Nga cho biết lý do nhất mực đòi Mỹ và NATO trả lời gấp, rõ về dự thảo an ninh

Trả lời phỏng vấn của đài CNN ngày 16-1, Thư ký báo chí Điện Kremlin - ông Dmitry Peskov cho biết dù kịch bản Nga tấn công quân sự Ukraine rất khó xảy ra, song Moscow không ngại có phản ứng đáp trả nếu Mỹ và NATO đưa quân vào Ukraine và các yêu cầu về an ninh của Nga không được đáp ứng. 

"Chúng tôi đang có quá nhiều căng thẳng ở vùng biên giới với Ukraine, và căng thẳng cũng hiện hữu ở cả khu vực Đông Âu nói chung. Bối cảnh như vậy sẽ tự động làm nảy sinh thêm nhiều vấn đề và sẽ rất nguy hiểm cho an ninh toàn châu lục" - ông Peskov nói. 

Thư ký báo chí Điện Kremlin - ông Dmitry Peskov (phải) trả lời phỏng vấn của đài CNN ngày 16-1. Ảnh: CNN

Theo ông, giải pháp duy nhất cho Mỹ và NATO lúc này là phải nhìn trực diện vào các nỗi lo ngại về an ninh rất thực chất mà Nga đã nêu ra, thay vì gạt chúng qua một bên.

Đây cũng là lý do Nga nhất mực muốn được Mỹ và  phương Tây trả lời trực tiếp và rõ ràng về các bản dự thảo hiệp ước an ninh nước này đưa ra hồi cuối năm ngoái. 

Ông Peskov còn cho biết Nga sẽ không đưa ra tối hậu thư nào, và Moscow cũng không đang cân nhắc "hành động quân sự" nếu mọi chuyện không diễn ra đúng như kỳ vọng. Tuy nhiên, nếu Mỹ và NATO vẫn không dừng việc triển khai quân vào Ukraine, thì Nga sẽ đáp trả bằng những biện pháp khác nhưng không nói cụ thể.

"Chúng tôi sẽ chuẩn bị sẵn sàng để đáp trả nếu họ cứ lập lờ về vấn đề Ukraine, về các yêu cầu an ninh của chúng tôi. Họ hiện không nói gì về việc sẽ đổ quân và triển khai khí tài tiến công lên lãnh thổ Ukraine nhưng theo thời gian, những thứ này sẽ ngày càng áp sát biên giới với Nga. Chúng tôi sẽ buộc phải làm gì đó" - ông Peskov cho biết. 

Theo RT, các yêu cầu của Nga tới nay vẫn giữ nguyên là NATO không được mở rộng hiện diện về phía đông và cần ký với Nga một văn bản có tính ràng buộc pháp lý về không kết nạp thêm nước nào từng là cựu thành viên Liên Xô, bao gồm Ukraine. 

Sau các phiên đối thoại tuần qua, Mỹ và phương Tây hầu như đã từ chối các yêu cầu này, với cựu Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen thậm chí khẳng định khối này có thể kết nạp thêm Phần Lan và Thụy Điển "ngay trong đêm" nếu Moscow không ngừng đe dọa NATO. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm