Nga cáo buộc EU nói 2 lời, ám chỉ Brussels bị giật dây

Chính quyền Moscow nói rằng Đại diện cấp cao về Chính sách đối ngoại và An ninh của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell đã đưa ra các tuyên bố trái ngược trong và sau chuyến thăm Nga hồi tuần trước, hãng thông tấn TASS đưa tin.

Ngày 8-2, Bộ Ngoại giao Nga nói rằng Moscow "rất bất ngờ với đánh giá của ông Borrell về kết quả chuyến thăm (Nga) vì đánh giá này trái ngược với các tuyên bố mà ông ấy đưa ra trong cuộc họp báo tại Moscow".

Theo Bộ Ngoại giao Nga, trước khi rời Moscow, ông Borrell đã tham gia buổi họp báo và có "mọi cơ hội để ngay lập tức đưa ra các đánh giá cá nhân" liên quan tới chuyến thăm Nga vừa qua. 

Đại diện cấp cao về Chính sách đối ngoại và An ninh EU Josep Borell (trái) gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 5-2. Ảnh: EC.EUROPA.EU

Phía Nga tuyên bố Moscow không đưa ra hạn chế nào trong buổi họp báo có sự có mặt của ông Borrell, bất kể là về thời gian hay hình thức giới truyền thông đặt câu hỏi và nhận các câu trả lời.

Bộ Ngoại giao Nga còn ám chỉ việc EU đã được một bên thứ ba hướng dẫn về cách sắp xếp các ưu tiên trong quan hệ đối ngoại với Điện Kremlin và do đó, ông Borrell đã thay đổi cách nhận xét về Nga sau khi trở về Brussels. Dù vậy, Moscow không nêu rõ bên nào "đang thực sự định hình các chính sách của EU".

Từ ngày 4-2 đến ngày 6-2, ông Borrell đã thăm và làm việc tại Nga. Trong đó, người đứng đầu ngành đối ngoại EU đã đối thoại trực tiếp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov trong ngày 5-2.

Ngày 7-2, ông Borrell viết trên tài khoản Twitter cá nhân rằng: "Chuyến thăm của tôi tới Moscow làm nổi bật vấn đề rằng Nga không muốn nắm bắt một cơ hội đối thoại mang tính xây dựng cao hơn với EU".

Phía Nga nhắc lại rằng trong thời gian còn ở Moscow, ông Borrell đã chia sẻ trên Twitter rằng hai bên đã có "những cuộc đối thoại cởi mở và thẳng thắn" trên tất cả các lĩnh vực trong quan hệ Nga-EU, gồm cả các vấn đề liên quan tới nhân vật đối lập Alexei Navalny.

EU, cùng với Mỹ và một số đồng minh khác, đang gây áp lực lên Nga đòi thả tự do cho ông Navalny sau khi ông này bị bắt ngay khi vừa đáp máy bay xuống Moscow hôm 17-1. Nga đang truy tố ông Navalny với lý do vi phạm quy định về việc thi hành án tù treo và coi đây là vấn đề nội bộ của nước này.

Ngoài ra, ông Navalny còn đối mặt với một cáo buộc khác rằng các khoản đóng góp cho các tổ chức do ông này quản lý đã bị sử dụng sai mục đích. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm