Nga cảnh báo NATO về việc Mỹ gửi quân đến Ba Lan

Tổng thống Trump đã nói với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda rằng ông sẽ gửi 1.000 lính Mỹ đóng ở Đức đến Ba Lan. Máy bay không người lái của phi đội Không quân Mỹ, MQ-9, cũng sẽ được triển khai tới nước này.

Tháng 10 năm ngoái, cựu Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan Radoslaw Sikorski đã nói "Hiện tại, Nga là mối đe dọa duy nhất có thể hình dung được đối với Ba Lan". 

Bộ Ngoại giao Nga cho biết kế hoạch tăng cường của Mỹ tại Ba Lan là sự phản bội thỏa thuận của Nga với NATO vào năm 1997. Theo thỏa thuận này, liên minh NATO sẽ không đặt các lực lượng quan trọng vĩnh viễn trên lãnh thổ của các thành viên mới. Ban Lan gia nhập NATO vào năm 1999. 

Bộ Ngoại giao Nga nói rằng Moscow sẽ "tính đến động thái trên của Mỹ trong kế hoạch phòng thủ" của nước này.

Lính Mỹ diễu hành ở Warsaw năm 2017. Ảnh: BBC

"Chúng tôi thấy có dấu hiệu chuẩn bị cho những cuộc triển khai quy mô lớn hơn nữa. Những hành động như vậy làm suy yếu sự ổn định quân sự ở châu Âu.", phía Nga nói thêm. 

Vladimir Shamanov, cựu chỉ huy lực lượng đặc biệt của Nga và hiện là một nhà lập pháp Nga, cho biết ông lo ngại rằng máy bay không người lái của Mỹ, nếu được triển khai ở Ba Lan, sẽ có khả năng mang vũ khí hạt nhân. 

Liên quan đến động thái của Trump, hôm 12-6 Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã đăng lên Tweeter rằng đây là "cam kết mạnh mẽ của Mỹ đối với an ninh châu Âu và sức mạnh của sự gắn kết xuyên Đại Tây Dương".

Mỹ hiện có khoảng 64.000 binh sĩ đồn trú tại châu Âu, với khoảng 33.000 quân đang đóng ở Đức. 

NGUYỆT ÁNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm