Nga cấm đường, quản thúc nhiều người thân ông Navalny

Tòa án quận Tverskoi ở thủ đô Moscow (Nga) ban hành lệnh quản thúc tại gia đối với anh trai và một số đồng minh của nhân vật đối lập Alexei Navalny, hãng tin Reuters cho hay.

Ngày 29-1, tòa án Tverskoi yêu cầu anh trai ông Alexei Navalny là ông Oleg Navalny, phụ tá của ông Alexei Navalny là bà Lyubov Sobol cùng đồng minh của ông Alexei Navalny là bà Maria Alyokhina phải bị quản lúc tại gia cho đến ngày 23-3. Những người này bị cáo buộc vi phạm các biện pháp phòng dịch COVID-19 vì kêu gọi người khác tụ tập đông người trái phép.

Điều phối viên cho văn phòng của ông Alexei Navalny tại Moscow, ông Oleg Stepanov cùng với đồng minh là bà Anastasia Vasilyeva cũng bị quản thúc trong hai tháng. 

Ông Oleg Navalny bị xét xử tại tòa án quận Tverskoi, thủ đô Moscow (Nga) hôm 29-1. Ảnh: AFP

Trước đó, cũng trong ngày 29-1, người đứng đầu chiến dịch tranh cử tổng thống Nga (không được công nhận) của ông Alexei Navalny hồi năm 2018, ông Leonid Volkov đã bị giới chức Nga truy nã sau phiên xử vắng mặt. Ông Volkov đang sống lưu vong ở Lithuanian, bị kết tội kích động trẻ vị thành niên tham gia các cuộc biểu tình bất phợp pháp hồi cuối tuần trước.

Sau các phán quyết trên, giới chức Moscow tiếp tục thông báo kế hoạch đóng cửa bảy ga tàu điện ngầm và một số đường phố xung quanh Điện Kremlin trong sáng 31-1 "do những lời kêu gọi tập trung đông người mà không được cấp phép". Đây là lần đầu tiên trong năm nay thủ đô nước Nga thực hiện động thái như vậy để bảo đảm an ninh trước các cuộc biểu tình.

Những người ủng hộ ông Alexei Navalny đã lên kế hoạch biểu tình quy mô lớn trong ngày 31-1 tại nhiều nơi trên khắp nước Nga. Trong một thông điệp từ trong tù hôm 28-1, ông Alexei Navalny tự tin rằng đa số người dân Nga ủng hộ mình và kêu gọi những người biểu tình "đánh thức" sự ủng hộ đó.

Giới chức Nga nói rằng các cuộc biểu tình này là bất hợp pháp và tuyên bố sẽ xử lý và truy tố những hành vi phạm pháp này. Trong tuần này, thủ đô Moscow đã nới lỏng một số biện pháp phòng dịch COVID-19, song việc tụ tập đông người vẫn bị cấm.

Trước đó, hôm 23-1, hơn 4.000 người đã bị giới chức Nga bắt giữ vì tham gia biểu tình trái phép. Những người này muốn gây áp lực buộc Điện Kremlin thả tự do ông Alexei Navalny.

Ông Alexei Navalny được truyền thông mô tả là người có ảnh hưởng nhất trong các đối thủ chính trị của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nhân vật đối lập này cùng các cộng sự đã công bố một báo cáo điều tra, cáo buộc ông Putin dính líu tới vụ hối lộ "lớn nhất lịch sử" tại một khu nghỉ dưỡng bên bờ Biển Đen, song Điện Kremlin bác bỏ cáo buộc này.

Ngày 20-8-2020, ông Alexei Navalny được cấp cứu ở Nga sau khi có dấu hiệu như ngộ độc. Hai ngày sau, ông này được đưa ra Đức điều trị.

Ông Alexei Navalny, Đức và nhiều nước phương Tây cáo buộc Điện Kremlin tấn công nhân vật đối lập này bằng chất độc thần kinh Novichok, song Moscow bác bỏ cáo buộc. Việc điều tra vụ việc tại Nga vẫn là một vấn đề gây tranh cãi.

Ngày 17-1, ông Alexei Navalny bị bắt tại sân bay ngay sau khi nhập cảnh vào Nga. Ông này bị cáo buộc vi phạm các lệnh hạn chế trong thời gian thi hành án tù treo. Trước đó, giới chức Nga đã điều tra ông này với cáo buộc biển thủ các khoản đóng góp cho các tổ chức do ông này quản lý

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm