Nga bác tin gửi lính đánh thuê sang Venezuela

Điện Kremlin đã phải đối mặt với các cáo buộc rằng có đến 400 nhà thầu quân sự tư nhân đã đến Nam Mỹ để củng cố quyền kiểm soát của Tổng thống Maduro đối với đất nước.

Nhưng chính phủ Nga, vốn ủng hộ ông Maduro và trước đây từng cung cấp xe tăng cho Venezuela, ngày 28-1 đã bác bỏ cáo buộc trên, theo báo Daily Mail. Maduro đang đối mặt với thách thức từ lãnh đạo đối lập Juan Guaido, người tuần trước tuyên bố tự nhận là tổng thống lâm thời của Venezuela.

Tối 27-1, ông Guaido đã kêu gọi tiến hành một đợt biểu tình mới chống Tổng thống Maduro vào 30-1 và 2-2, đồng thời yêu cầu tổ chức các cuộc bầu cử mới. Mỹ đã công nhận ông Guaido là lãnh đạo mới của Venezuela và châu Âu đã dọa sẽ làm theo Mỹ nếu Tổng thống Maduro không kêu gọi các cuộc bầu cử mới.

Tuy nhiên, Nga, cùng với Trung Quốc, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ, đã ủng hộ Maduro chống lại những gì mà các nước này coi là một “nỗ lực đảo chính”.

Theo báo Daily Mail, một nhà lãnh đạo tự xưng người Cô-dắc gần gũi với các cựu quân nhân đã nói rằng một nhóm các nhà thầu quân sự tư nhân vừa trở về từ Gabon.

Nhóm này đã “khẩn trương” tập hợp “400 người” để gửi đến Venezuela qua ngả Cuba nhằm hỗ trợ ông Maduro, ông ta cho biết.

Đại sứ Nga tại Caracas Vladimir Zaemsky hôm 25-1 đã bác bỏ thông tin có lính đánh thuê của Nga ở Venezuela, Sputnik News đưa tin.

Xe tăng Nga trong cuộc tập trận ở Venezuela ngày 27-1. Ảnh: AFP

Theo báo Daily Mail ngày 28-1, khi được hỏi liệu có lính đánh thuê Nga ở Venezuela hay không, phát ngôn viên của Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định: “Không, dĩ nhiên là không!”.

Ngày 27-1, Tổng thống Maduro đã xuất hiện tại một cuộc tập trận quân sự ở bang Carabobo. Tại đó, ông kêu gọi “liên minh, kỷ luật và gắn kết” để đánh bại cái mà ông gọi là một “âm mưu đảo chính”.

Ông cũng bác bỏ lời kêu gọi tiến hành các cuộc bầu cử mới. “Venezuela không có liên hệ với châu Âu. Đây là sự xấc xược hoàn toàn”, ông tuyên bố.

Quân đội Venezuela cho đến nay vẫn trung thành với Tổng thống Maduro nhưng lãnh đạo phe đối lập Guaido đã cố gắng thuyết phục họ đổi phe.

Trước đó, ông Jose Luis Silva, tùy viên quân sự Venezuela tại Mỹ, đã tuyên bố chuyển sang ủng hộ ông Guaido.

Tổng thống Maduro trước đó tuyên bố ông không cắt hoàn toàn quan hệ với Mỹ và sẵn sàng bán dầu cho Mỹ nếu cần.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm