Nga: 6 chiếc F-35 Mỹ xuất hiện lúc máy bay Ukraine bị bắn nhầm

Có ít nhất sáu tiêm kích tàng hình F-35 của Mỹ trên không phận biên giới Iran thời điểm xảy ra thảm kịch chiếc Boeing 737-800 của Ukraine chở 176 người bị lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) bắn nhầm, hãng tin Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 17-1.

"Có ít nhất sáu máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ trên không phận khu vực biên giới Iran (vào thời điểm đó). Thông tin này hiện chưa được xác minh nhưng tôi muốn nhấn mạnh sự căng thẳng luôn đi kèm với những tình huống như vậy" - ông Lavrov nói tại cuộc họp báo thường niên ở Moscow (Nga). 

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov phát biểu tại cuộc họp báo thường niên ở Moscow, Nga hôm 17-1. Ảnh: REUTERS

Chiếc máy bay Boeing 737-800 của Ukraine chở 176 người bị phòng không Iran bắn rơi ở Tehran ngày 8-1. 

Theo ông Lavrov, rõ ràng vào thời điểm bắn nhầm chiếc máy bay của Ukraine Iran đang trong tình trạng báo động sau khi nhận được báo cáo về sự xuất hiện của những chiếc F-35 của Mỹ trong khu vực.

Ông Lavrov nói thảm kịch xuất phát từ lỗi con người và khẳng định ông không cố gắng biện minh cho bất cứ ai vì những gì đã xảy ra. Nhưng ông cho rằng điều quan trọng là phải hiểu thấu đáo bối cảnh của sự việc.

Trước khi vụ việc xảy ra vài tiếng, Iran nã hàng chục tên lửa đạn đạo vào các căn cứ Mỹ ở Iraq, mà phần lớn là vào căn cứ không quân Ayn al-Asad, nơi Tổng thống Mỹ Donald Trump từng đến thăm tháng 12-2018.

"Có thông tin cho rằng Iran dự tính Mỹ sẽ trả đũa sau vụ tấn công tên lửa nhưng họ không biết nó sẽ diễn ra dưới hình thức nào" - ông Lavrov nhấn mạnh. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm