'Nếu Mỹ tấn công Iran, tuổi thọ của Israel chỉ còn nửa giờ'

Trong một cuộc phỏng vấn của kênh al-Alam ngày 1-7,  ông Mojtaba Zolnour- Chủ tịch Hội đồng Ủy ban Đối ngoại và An ninh Quốc gia Quốc hội Iran, cảnh báo nếu Mỹ tấn công Iran thì tuổi thọ của Israel chỉ còn lại nửa giờ đồng hồ.

Tuyên bố trên đưa ra trong bối cảnh căng thẳng trong khu vực ngày càng gia tăng do mối quan hệ ngày một xấu đi giữa Mỹ và Iran. Một nguồn tin tình báo Israel cho hay Iran có thể nỗ lực khiêu khích dọc biên giới Israel nhằm làm leo thang sự thù địch đang diễn ra với Mỹ.

Tiêm kích F/A -18F Super Hornet trên sàn tàu sân bay  USS Abraham Lincoln của Mỹ  ở biển Ả Rập. Ảnh: REUTERS

Trong một cuộc phỏng vấn khác, ông Zolnour cáo buộc tuyên bố gần đây của Tổng thống Trump rằng nhà lãnh đạo Mỹ đã ngăn một cuộc tấn công Iran chỉ 10 phút trước khi “khai hỏa” là “trò lừa bịp chính trị”.

“Nếu họ (người Mỹ) đã dự đoán được cuộc tấn công của họ sẽ thành công, họ sẽ không hủy nó và điều đó chắc chắn đã xảy ra”, ông Zolnour nói.

Bình luận của ông Zolnour nhắc tới tuyên bố ngày 21-6 của Tổng thống Trump xác nhận rằng ông Trump đã “dừng” một cuộc tấn công quân sự đã lên kế hoạch nhằm vào ba vị trí ở Iran 10 phút trước khi khai hỏa. Lý do rút lại quyết định vì được thông báo sẽ có 150 người thiệt mạng trong cuộc tấn công.

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tuần trước đã tỏ ra nghi ngờ về tuyên bố của ông Trump.

“Ngài thực sự lo cho khoảng 150 người ư? Bao nhiêu người sẽ chết nếu ngài dùng vũ khí hạt nhân? Bao nhiêu thế hệ sẽ bị xóa sổ với những vũ khí này?”, hãng thông tấn Iran IRIB dẫn lời ông Zarif cho biết, ý nhắc tới sự kiện Mỹ ném hai quả bom nguyên tử xuống TP Hiroshima và Nagasaki của Nhật Bản tháng 8-1945 dẫn tới chấm dứt Thế chiến 2.

Căng thẳng Mỹ-Iran bùng phát trầm trọng hồi tháng trước sau các vụ tấn công tàu chở dầu ở Vịnh Oman, ngoài khơi bờ biển Iran. Mỹ quy trách nhiệm Iran đứng sau các vụ tấn công này, trong khi đó Bộ Ngoại giao Iran cáo buộc chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump và đồng minh Israel cùng các đồng minh Vùng Vịnh cố tình làm theo thang tình hình nhằm “che đậy chủ nghĩa khủng bố kinh tế của Mỹ nhằm vào Iran”.

Mối quan hệ giữa Iran và Israel cũng căng thẳng không kém, với việc quốc gia Do thái này nhiều lần cáo buộc Iran ủng hộ các nhóm khủng bố như phong trào Hezbollah và Hamas, và tiến hành các cuộc chiến tranh ủy nhiệm ở những quốc gia như Syria – vốn đặt ra đe dọa cho an ninh Israel. Iran đã phủ nhận các cáo buộc, tố ngược lại Israel và đồng minh của Israel thực hiện các cuộc gây hấn quân sự trên toàn khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm