'Nếu không muốn bị trừng phạt, Thổ Nhĩ Kỳ nên dừng mua S-400'

"Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cảm nhận những trừng phạt này" - Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien nói với đài CBS khi đề cập “Đạo luật chống lại kẻ thù của nước Mỹ thông qua trừng phạt”, mà ông nói là đã nhận được sự ủng hộ rất lớn từ lưỡng viện Quốc hội, sẽ được áp dụng.

Theo hãng tin Reuters, phát biểu của ông O’Brien được đưa ra trước chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan vào ngày 13-11 tới. Tổng thống Erdogan sẽ gặp người đồng cấp Mỹ Donald Trump để thảo luận về những bất đồng của hai đồng minh NATO Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ này.

Một điểm bất đồng lớn nhất của hai quốc gia này đó là việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga. Mỹ nói rằng S-400 của Nga không tương thích với hệ thống phòng thủ NATO và có thể đe dọa máy bay chiến đấu F-35 Lockheed Martin của Mỹ.

Bất chấp các đe dọa trừng phạt của Mỹ, từ tháng 7-2019, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp nhận đợt giao hàng S-400 từ Nga.

Báo cáo cho biết thương vụ Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 từ Nga lên đến 2 tỉ USD. Ảnh: REUTERS

Washington hiện đã loại Thổ Nhĩ Kỳ ra khỏi chương trình chiến đấu cơ F-35 nhưng vẫn chưa có lệnh trừng phạt lớn nào áp đặt lên Ankara.

Với thông tin Thổ Nhĩ Kỳ vẫn chưa kích hoạt các khẩu đội pháo của hệ thống S-400 vì thế Mỹ vẫn hy vọng sẽ thuyết phục được đồng minh này “tránh xa” các hệ thống của Nga.

“Trong NATO, hệ thống S-400 không có chỗ. Và giao dịch quân sự quan trọng với Nga cũng sẽ không có chỗ trong NATO” - ông O’Brien nhấn mạnh. “Đó là một thông điệp rất rõ ràng mà tổng thống sẽ nhắn gửi cho ông ấy (Erdogan) khi gặp ở đây”.

Đầu tháng 11 này, người đứng đầu Cục Công nghiệp Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đợt giao hệ thống S-400 lần thứ hai cho nước này có thể tạm hoãn so với kế hoạch năm 2020 bởi các cuộc đàm phán về chia sẻ công nghệ và sản xuất chung, theo Reuters.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Trump sẽ tiếp ông Erdogan vào ngày 13-11, trùng với thời điểm Hạ viện Mỹ bắt đầu các phiên điều trần công khai đầu tiên về việc luận tội ông Trump.

Tổng thống Trump sẽ gặp người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan vào ngày 13-11 tới. Ảnh: CNN

Sau đó, hai nhà lãnh đạo sẽ tổ chức cuộc họp báo tại Nhà Trắng trả lời nhiều vấn đề lớn hiện nay của Washington và Ankara, bao gồm việc Thổ Nhĩ Kỳ tấn công Syria, quyết định của Mỹ để một số binh sĩ ở lại Syria và vấn đề điều tra luận tội ông Trump. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm