'Nếu đi vào eo biển Hormuz, Israel sẽ bị nhấn chìm'

Ngày 10-8 trên Twitter, ông Hossein Amir Abdollahian, Cố vấn cấp cao của Quốc hội Iran và của chủ tịch Quốc hội Iran, lên tiếng cảnh cáo Israel về ý định tham gia vào liên minh hàng hải mà Mỹ lên kế hoạch và đang vận động thành lập nhằm tuần tra, bảo vệ các tuyến vận chuyển dầu ở eo biển Hormuz và vịnh Ba Tư.

Ông Abdollahian cảnh cáo Israel hoặc tránh xa liên minh này hoặc sẽ phải chịu hậu quả, hãng Sputnik đưa tin.

“Nếu Israel đi vào eo biển Hormuz, Israel sẽ bị nhấn chìm trong sự phẫn nộ của khu vực và đám khói giận dữ này sẽ nổi lên ở Tel Aviv (thủ đô Israel)” -hãng tin Sputnik dẫn lời ông Abdollahian viết trên Twitter.

Cờ Israel bên phần đất nước này kiểm soát ở Cao nguyên Golan. Ảnh: AP

Ông Abdollahian khuyên Israel, Mỹ và các đồng minh của Mỹ từ bỏ ý định thực hiện chiến dịch quân sự ở vịnh Ba Tư, cho rằng điều này sẽ không mang lại hòa bình và an toàn cho khu vực như các nước này vẫn nói.

“Iran có một vai trò lớn trong an ninh ở eo biển Hormuz. Bất kỳ liên minh quân sự nào ở eo biển là một sự tái diễn sự chiếm đóng và leo thang của sự mất an ninh trong khu vực” - ông Abdollahian viết trên Twitter.

Truyền thông Israel trước đó cho biết trong một cuộc họp kín của Bộ Ngoại giao và Ủy ban Quốc phòng Israel, Ngoại trưởng nước này Yisrael Katz nói Israel sẽ cung cấp thông tin tình báo và các hỗ trợ khác cho liên minh hàng hải của Mỹ tuần tra, bảo vệ các tuyến vận chuyển dầu ở eo biển Hormuz.

Tuyên bố của ông Amir Abdollahian đến sau khi Bộ Ngoại giao Iran ra tuyên bố cảnh cáo về việc này ngày 9-8. Theo Bộ Ngoại giao Iran, nước này sẽ xem mọi sự hiện diện của liên minh quân sự Mỹ dẫn đầu ở vịnh Ba Tư là “một đe dọa rõ ràng” và sẽ có hành động tương xứng.

“Thể theo khung chính sách ngăn chặn và phòng thủ của đất nước, Cộng hòa Hồi giáo Iran giữ quyền chống lại đe dọa này và bảo vệ lãnh thổ của mình” - Sputnik dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi nói.

Mỹ thông báo kế hoạch thành lập liên minh hàng hải quân sự nhằm đảm bảo an toàn giao thông hàng hải ở eo biển Hormuz, một tuyến vận tải dầu quan trọng, sau khi xảy ra việc sáu tàu dầu bị tấn công ở vịnh Ba Tư mà Mỹ cho Iran là thủ phạm. Phần mình, Iran luôn bác bỏ cáo buộc này.

Mỹ đã chính thức đề nghị một số lượng đồng minh tham gia và đã có một số nước đồng ý như Anh, Pháp… Tuy nhiên, cũng có một số nước đã từ chối như Đức, Nhật...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm