NATO xem Trung Quốc là đối thủ mới

Theo hãng tin Sputnik, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg trong tuần này và cái gọi là mối đe dọa an ninh từ Trung Quốc (TQ) sẽ là một trong những chủ đề chính của chương trình nghị sự.

Theo Sputnik, một số người ở Mỹ đang vạch ra mối lo ngại hàng đầu của NATO và phát hiện đối thủ mới của khối quân sự này là TQ.

Binh sĩ NATO trong một cuộc tập trận quy mô lớn năm 2015. Ảnh: AFP

“Các đồng minh NATO phải xem xét cẩn thận các rủi ro lâu dài về những lựa chọn mà họ đưa ra liên quan tới mạng 5G… Tôi rất vui khi NATO đang thúc đẩy đánh giá toàn diện hơn những thách thức dài hạn mà một TQ đang phát triển và xác quyết hơn đặt ra cho liên minh” - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper nói ngày 25-10.

Đây không phải lần đầu tiên Mỹ đề nghị NATO tập trung vào TQ.

“Có lẽ thách thức lớn nhất mà NATO sẽ đối mặt trong những thập niên sắp tới là chúng ta phải điều chỉnh sự trỗi dậy của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa như thế nào” - Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence nói tại lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập NATO.

Về phần mình, NATO cũng bày tỏ lo ngại tương tự. Hồi tháng 8, Tổng thư ký NATO Stoltenberg nhấn mạnh khối quân sự này cần phải hiểu những tác động từ sự trỗi dậy của TQ - điều có thể đặt ra mối đe dọa cho các nước thành viên NATO.

NATO được thành lập trong bối cảnh căng thẳng giữa các quốc gia phương Tây và Liên bang Xô Viết trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh. Mục đích chính của NATO là bảo vệ các nước thành viên trước các "mối đe dọa" từ Liên Xô. Đối thủ của NATO là tổ chức Hiệp ước Warsaw, vốn ngừng hiệu lực vào thời điểm Chiến tranh Lạnh kết thúc. Tuy nhiên, bản chất quân sự của NATO vẫn không thay đổi.

Thông thường, sự gắn kết của bất kỳ khối liên minh quân sự nào đều bắt nguồn từ hợp tác quân sự, trong đó đòi hỏi xác định một đối thủ chung giữa các nước thành viên. Chủ nghĩa khủng bố và Nga là những đối thủ “không đội trời chung” của NATO. Nhưng giờ đây, khối liên minh này đang tìm kiếm một mục tiêu mới. Với sự dẫn dắt của Mỹ, NATO đang dồn sự chú ý vào TQ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm