NASA tiếp tục thăm dò dấu hiệu sự sống trên sao hỏa

Trả lời phỏng vấn tờ The Sunday Telegraph, Giám đốc khoa học NASA Jim Green cho biết những bằng chứng cụ thể có khả năng sẽ được phát hiện chỉ trong khoảng hai năm tới. Tuy nhiên, ông cho rằng khoa học hiện đại có lẽ vẫn chưa chuẩn bị sẵn sàng cho những khám phá này. 

Cuộc thăm dò mang tên ExoMars Rover (ESA) và NASA’s Mars 2020 (NASA) sẽ bắt đầu vào tháng 3-2020 và dự kiến sẽ đến sao hỏa vào tháng 3-2021. Phía ESA sẽ phụ trách phân tích dữ liệu khoa học thu được từ vật thể hữu cơ, còn NASA sẽ phụ trách nghiên cứu những đặc điểm của lớp đá bề mặt sao hỏa. 

Giám đốc khoa học NASA Jim Green. ẢNH: TELEGRAPH

Ông Jim Green cho rằng cuộc do thám này có thể mở ra một "cánh cửa mới toanh" cho tư duy khoa học về điều kiện sự sống và có thể tác động rất lớn đến xã hội loài người.

Tuy nhiên, ông cũng cho rằng có khả năng những dữ liệu thu được nằm ngoài khả năng phân tích của cả ESA lẫn NASA.

Hồi tháng 1-2019, NASA công bố họ đã tìm thấy các tảng băng khổng lồ tại cực Bắc của sao hỏa, cho thấy các điều kiện về nước và không khí trên sao hỏa có thể tạo ra sự sống tương tự như Trái đất.

Trước đó vào năm 2018, nghiên cứu của NASA cũng cho thấy có nước mặn dưới bề mặt sao hỏa và lượng nước này chứa đủ ôxy để hỗ trợ sự sống của vi khuẩn, thứ từng xuất hiện và phát triển trên Trái đất cách đây hàng tỉ năm.

NASA tiết lộ thông tin về sự sống trên Sao Hỏa
NASA tiết lộ thông tin về sự sống trên Sao Hỏa
(PLO)- Trước đây, Rô bốt tự hành (rover) Curiosity của NASA đã phát hiện dấu vết khí mê-tan trên sao Hỏa. Tuần này, Curiosity một lần nữa tìm thấy khí mê-tan ở mức cao hơn nhiều so với trước đó

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm