Năm mới nên làm gì để hên cả năm

Vậy là thế giới đã bước sang năm mới 2020. Giống như Việt Nam, trên thế giới có nhiều tập tục truyền thống như ăn một số món ăn may mắn, dọn dẹp nhà cửa để xua đuổi điềm xấu...

Dưới đây là một số phong tục kỳ lạ trên thế giới, dẫu mỗi đất nước có một truyền thống riêng nhưng tất cả cũng chỉ nhằm mục đích đón một năm nhiều may mắn và hạnh phúc hơn.

Ăn 12 quả nho lúc nửa đêm

Truyền thống ngon miệng này bắt nguồn từ Tây Ban Nha và hiện được thực hiện trên khắp miền Trung và Nam Mỹ, từ Mexico đến Cuba. Mỗi quả nho đại diện cho sự may mắn trong một tháng của năm.

12 quả nho tượng trưng cho 12 tháng may mắn. Ảnh: GETTY

Tuy nhiên, muốn có được may mắn không phải là điều đơn giản. Theo phong tục, bạn phải ăn 12 quả nho này trong 12 giây đầu tiên của năm mới. Và đây cũng được xem là thử thách đầu tiên trong năm của mỗi người dân nơi đây.

Mặc đồ lót may mắn

Ở các quốc gia Trung và Nam Mỹ, chẳng hạn như Brazil và Ecuador, màu đồ lót bạn mặc trong ngày đầu năm mới sẽ cho bạn biết năm tới của bạn như thế nào.

Màu vàng biểu thị cho sự may mắn. Người mặc đồ lót màu đỏ để cầu nguyện tình yêu sẽ đến trong năm mới. Màu xanh lá cây đại diện cho tiền bạc, hạnh phúc và màu trắng đại diện cho một năm an bình.

Ăn đậu lăng

Đậu lăng là một siêu thực phẩm dành cho năm mới. Người Ý thường ăn kèm đậu lăng may mắn với xúc xích hoặc các món thịt lợn khác để biểu thị một năm mới bội thu.

Người Brazil và người Chile dùng bữa cơm năm mới có đậu lăng với hy vọng rằng loại đậu hình đồng xu này sẽ mang lại may mắn. Ảnh: GETTY

Người Brazil và người Chile dùng bữa cơm năm mới có đậu lăng với hy vọng rằng loại đậu hình đồng xu này sẽ mang lại may mắn. Ở Colombia, mọi người đổ đậu lăng đầy túi vào đêm giao thừa như một cách cầu sung túc cho năm mới.

Đi loanh quanh với một chiếc valy rỗng

Nếu muốn sang năm mới sẽ có dịp được đi du lịch đâu đó, người Colombia và Ecuador sẽ đi một vòng quanh khu phố với một chiếc valy rỗng, như một trống rỗng như một phong tục truyền thống, cầu mong một năm mới sẽ có nhiều chuyến phiêu lưu thú vị.

Đập vỡ chén đĩa

Theo truyền thống, người Đan Mạch thường cất lại những chén đĩa vỡ rồi đem ném chúng vào tường đêm giao thừa.

Hành động đập chén đĩa vỡ được hiểu như kiểu đập tan những xui rủi, để đón một năm mới may mắn, sung túc hơn. Ảnh: SHUTTER STOCK

Hành động này được hiểu như kiểu đập tan những xui rủi, để đón một năm mới may mắn, sung túc hơn.

Ném bánh mì vào tường

Ở Ireland, bánh mì đại diện cho lương thực, thực phẩm. Vậy nên mọi người ở đây thường đập bánh mì vào tường để cầu cho một năm mới đủ đầy sung túc. Ngoài ra, phong tục này có ý nghĩa xua đuổi tà ma.

Thổi bay một hình nộm

Tại Trung và Nam Mỹ, người dân Colombia, Panama, Ecuador thường có thói quen dùng một hình nộm mang tên Anõ Viejo biểu trưng cho những xui xẻo của năm cũ rồi gắn pháo hoa vào hình nộm hoặc đốt cháy vật này nhằm xua đuổi những thứ không may mắn.

Hình nộm mang tên Anõ Viejo biểu trưng cho những xui xẻo của năm cũ sẽ được đốt trong năm mới. Ảnh: AP

Những hình nộm này thường được mặc áo quần cũ. Thường chúng mô phỏng những chính trị gia hoặc một nhân vật khó chịu nào đó.

Ăn mì soba

Ở Nhật Bản, người dân ở dây sẽ nấu món mì soba toshikoshi vào đúng khoảnh khắc giao thừa. Món mì này dài, mảnh dễ bị đứt biểu trưng cho việc cắt đứt một cách dứt khoát với năm cũ. Sợi mì cũng biểu trưng cho cuộc đời thịnh vượng và trường thọ.

Ăn bánh có đồng xu bên trong

Tại một số nước châu Âu, khi nướng bánh, người ta thường đặt đồng xu bên trong với hàm ý chúc may mắn. Loại bánh vasilopita này phổ biến ở Hy Lạp, với ý nghĩa vinh danh thánh Basil hay thánh Banitsa.

Nếu ai là người ăn được miếng bánh có đồng xu, đó là người may mắn nhất năm. Ảnh: GETTY

Một loại bánh khác ở Bulgaria cũng thường được nhét đồng xu vào bên trong. Nếu ai là người ăn được miếng bánh có đồng xu, đó là người may mắn nhất năm.

Ăn bất cứ thứ gì hình tròn hoặc hình đồng xu

Ở Đan Mạch và Na Uy, mọi người sẽ dùng món bánh Kransekage, là những chiếc bánh hình tròn đồng tâm được xếp chồng lên nhau như kiểu bánh donus và được phủ đường mịn. Trong khi đó, tại Hà Lan, món bánh rán hình tròn oliebollen rất được yêu thích trong dịp năm mới.

Quả lựu với hình tròn và có nhiều hạt là món ăn được người Armenia, Brazil và cộng đồng Do Thái ưa thích. Ở Philippines, mọi người sẽ ăn 12 loại quả hình tròn, mỗi quả biểu trưng cho một tháng may mắn và thịnh vượng.

Xông đất

Cũng giống như tập tục xông đất đầu năm mới, người Scotland cũng cho rằng khi bạn là người đầu tiên bước vào ngưỡng cửa của nhà người thân hoặc bạn bè lúc nửa đêm, bạn sẽ cực kỳ may mắn.

Và nếu khi bạn đến nhà người khác cùng với một món quà, điều này còn mang đến cho bạn tài lộc trong năm mới.

Nung chảy thiếc xem vận mệnh tương lai

Ở Phần Lan, Đức, Áo, một số người có thói quen nung chảy thiếc, đổ xuống nước lạnh và quan sát hình được tạo ra để dự đoán tương lai.

Đứng trên ghế và nhảy xuống

Đứng trên ghế và nhảy xuống như một hình thức nhảy vào một tương lai tốt đẹp. Ảnh: Istockphoto

Cũng là một truyền thống lạ lẫm của người Đan Mạch. Sau khi đập vỡ tất cả đĩa để chào đón năm mới, một số người Đan Mạch sẽ đứng trên ghế và nhảy xuống khi năm mới đến.

Làm ồn

Tại Nhật Bản, có một truyền thống của Phật giáo mang tên Joya no kane. Vào đêm giao thừa, chuông chùa hoặc đền sẽ rung 108 lần nhằm xua đuổi những linh hồn xấu. Tại Croatia mọi người ra đường kéo theo tấm kim loại nhân dịp năm mới nhằm gây ra tiếng động để chào năm mới.

Mặc đồ chấm bi

Ở Philippines, đồ chấm bi được coi là vật dụng mang lại may mắn cho người mặc. Thế nên nhiều người chọn mặc "bộ cánh" này trong ngày đầu năm mới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm