'Nấm đen' gây thêm tai ương sau 'cơn sóng thần' COVID-19 Ấn Độ

Chính phủ Ấn Độ yêu cầu các bác sĩ lưu tâm tới dấu hiệu của bệnh nhiễm trùng nấm mucormycosis trên bệnh nhân mắc COVID-19, tờ South China Morning Post ngày 11-5 đưa tin.

Cuối tuần trước, Hội đồng Nghiên cứu y khoa (ICMR) do chính phủ Ấn Độ quản lý đã cảnh báo các bác sĩ đang điều trị các ca nhiễm COVID-19, tiểu đường và các bệnh nhân bị tổn thương hệ miễn dịch nên theo dõi các triệu chứng ban đầu của bệnh mucormycosis như đau một bên xoang hoặc tắc một bên mũi, đầu nửa đầu, sưng, tê hoặc đau và lung lay răng...

Bệnh mucormycosis có thể dẫn tới việc mũi bị thâm đen hoặc đổi màu, mắt nhìn mờ, nhìn một thành hai, tức ngực, khó thở, ho ra máu và các ảnh hưởng nghiêm trọng hơn ở bệnh nhân COVID-19 có bệnh lý nền tiểu đường. 

Giáo sư David Denning đến từ Đại học Manchester (Anh), chuyên gia của Quỹ Hành động toàn cầu về nhiễm trùng nấm (GAFFI), lưu ý rằng đã có báo cáo về các trường hợp bệnh nhân COVID-19 mắc mucormycosis ở một số quốc gia khác như Anh, Mỹ, Pháp, Áo, Brazil, Mexico… nhưng “số lượng ở Ấn Độ là lớn hơn nhiều”. 

Các nhân viên y tế Ấn Độ mặc đồ bảo hộ đưa thi thể một bệnh nhân COVID-19 vào quan tài. Ảnh: AFP

Ông Denning cho rằng một trong các lý do là sự yếu kém của hệ thống y tế trong khi tỉ lệ người mắc tiểu đường ở Ấn Độ là rất cao.

Giới chức Ấn Độ không có thống kê chính thức về số bệnh nhân COVID-19 mắc mucormycosis và nói rằng không có tình trạng lây nhiễm lớn đối với bệnh nhiễm trùng nấm này. Tuy nhiên, tình trạng quá tải ở các bệnh viện đang làm dấy lên lo ngại về năng lực điều trị các bệnh nhân nhiễm mucormycosis.

Bác sĩ P Suresh, trưởng Khoa Mắt tại Bệnh viện Fortis (TP Mumbai) cho biết chỉ trong hai tuần qua, bệnh viện của ông đã tiếp nhận ít nhất 10 bệnh nhân COVID-19 nhiễm mucormycosis, gấp đôi so với số bệnh nhân mucormycosis trong cả năm 2019. Ông Suresh cho biết một số bệnh nhân trong số trên đã tử vong, một số khác bị mất thị lực.

Ông Nishant Kumar, chuyên gia nhãn khoa tại một bệnh viện khác ở Mumbai, lưu ý sự gia tăng các ca nhiễm mucormycosis có thể liên quan tới tình trạng vệ sinh kém ở các bình oxy y tế và máy tạo ẩm trong phòng bệnh.

Diễn biến dịch COVID-19 tại Ấn Độ vẫn còn rất phức tạp. Số ca nhiễm mới trong mỗi 24 giờ có vẻ đang bắt đầu chiều hướng giảm nhưng vẫn ở mức ba con số, cực kỳ cao so với các ổ dịch COVID-19 còn lại.

Theo thống kê tới 6 giờ sáng 11-5 của chuyên trang Worldometers.com, Ấn Độ đã có 22,99 triệu ca nhiễm COVID-19, trong đó 250.025 trường hợp đã tử vong. 

 Nhiễm trùng nấm mucormycosis, hay được biết tới với tên gọi “nấm đen” là bệnh do một số loại nấm mốc gây ra, hiếm gặp và phần lớn ảnh hưởng tới các bệnh nhân có hệ miễn dịch yếu. Bệnh có thể diễn tiến nhanh và có nguy cơ tử vong lên tới 80%, theo Viện Sốt Rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Thành phố Hồ Chí Minh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm