Myanmar: Hàng trăm người biểu tình được cảnh sát trả tự do

Hãng tin Reuters ngày 9-3 dẫn lời các nhà hoạt động Myanmar cho biết hàng trăm thanh niên tham gia biểu tình ở một quận của TP Yangon đã được thả tự do sau khi bị lực lượng cảnh sát bắt giữ trước đó.

Một nhà hoạt động trẻ tuổi tên Shar Ya Mone cho biết cô đã bị giam giữ ở trong một tòa nhà với khoảng 15 đến 20 người khác, nhưng giờ đã có thể trở về nhà.

"Đã có nhiều chuyến xe hộ tống chúng tôi trở về miễn phí và mọi người đều chào đón những người biểu tình được trả tự do" - cô Ya Mone chia sẻ, đồng thời cam kết sẽ tiếp tục biểu tình "cho đến khi chế độ độc tài chấm dứt".

Người dân Myanmar đứng bên ngoài và tụ tập biểu tình trên một con đường ở thị trấn Insein ở Yangon vào ngày 8-3. Ảnh: AP

Một người biểu tình khác đăng trên mạng xã hội rằng họ đã có thể rời khỏi khu vực giam giữ vào khoảng năm giờ sáng sau khi lực lượng cảnh sát dọn đi.

Động thái trên diễn ra sau khi các nước phương Tây và Liên Hợp Quốc đã kêu gọi chính quyền quân sự Myanmar để họ được phép rời đi.

Trước đó, phát ngôn viên Liên Hợp Quốc (LHQ) Stephane Dujarric dẫn lời Tổng thư ký Antonio Guterres "kêu gọi chính quyền quân sự Myanmar thả tự do người biểu tình một cách an toàn và kiềm chế tối đa mọi hành động bạo lực cũng như dừng việc bắt giữ người dân".

Văn phòng LHQ tại Myanmar cũng như các đại sứ quán Mỹ và Anh tại quốc gia này cũng kêu gọi lực lượng an ninh nước này trả tự do cho người biểu tình và chấm dứt mọi hành vi bạo lực, theo Reuters.

Cảnh sát sử dụng vòi rồng và xịt hơi cay để giải tán người biểu tình ở Naypyitaw, Myanmar, ngày 8-3. Ảnh: REUTERS

Việc các lãnh đạo quân sự nước này thực hiện chính biến, lật đổ chính phủ dân sự và bắt giữ Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi đã khiến Myanmar rơi vào hỗn loạn. Lực lượng cảnh sát đã giết chết hơn 60 người biểu tình và bắt giữ hơn 1.800 người kể từ đó.

Tuy vậy, hàng nghìn người vẫn bất chấp lệnh giới nghiêm để xuống đường biểu tình ở TP Yangon, ủng hộ và kêu gọi trả tự do cho những sinh viên bị bắt ở quận Sanchaung, nơi hàng ngày diễn ra nhiều vụ biểu tình phản đối cuộc chính biến hôm 1-2.

Ở Sanchaung, lực lượng cảnh sát đã xả súng, sử dụng lựu đạn gây choáng và tuyên bố sẽ kiểm tra nhà của người dân sống trong và bên ngoài quận và sẽ trừng phạt bất kỳ ai bị bắt quả tang giúp đỡ hay che giấu người biểu tình.

Một nhóm biểu tình khác tiết lộ có khoảng 50 người đã bị bắt ở Sanchaung sau khi cảnh sát khám xét các ngôi nhà của người dân, và các cuộc kiểm tra vẫn đang được tiếp tục thực hiện.

Người dân Myanmar tập trung biểu tình trên một con đường ở thị trấn Insein ở Yangon vào ngày 8-3. Ảnh: AP

Tại quận Lanmadaw của Yangon, người dân cho biết lực lượng cảnh sát đã phá cửa nhà người dân trong các cuộc truy bắt ban đêm, sau khi các thanh niên tại nơi này tiết lộ họ đã bắt được một số binh sĩ bị tình nghi vận chuyển vũ khí trong một chiếc xe hơi riêng.

"Xin hãy cứu với, cửa nhà của tôi đang bị phá" - một phụ nữ đăng trên trang Facebook của mình. 20 phút sau, cô nói rằng cha và chú của cô đã bị bắt đi mà không biết bị giam giữ ở đâu.

Các cuộc biểu tình của người dân được tổ chức mỗi ngày trong hơn một tháng qua nhằm yêu cầu trả tự do cho bà Suu Kyi và tôn trọng kết quả cuộc bầu cử hồi tháng 11-2020 mà đảng NLD của bà giành chiến thắng áp đảo.

Vụ chính biến diễn ra sau nhiều ngày căng thẳng leo thang giữa chính phủ dân sự và quân đội, khi quân đội cáo buộc rằng cuộc bầu cử trên đã bị gian lận, Reuters đưa tin.

Các cuộc biểu tình đã làm tê liệt hoạt động kinh doanh của chính phủ, trong khi đó nhân viên tại các ngân hàng, nhà máy và cửa hàng ở Yangon đều quyết định đình công và đóng cửa từ ngày 8-3.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm