Myanmar: Bà Suu Kyi bất ngờ bị phe quân đội bắt giữ

Hãng tin Reuters dẫn lời phát ngôn viên của đảng cầm quyền Myanmar Liên minh Quốc gia vì dân chủ (NLD) - bà Myo Nyunt tuyên bố lãnh đạo đảng Aung San Suu Kyi, Tổng thống Win Myint và nhiều quan chức chính phủ cấp cao khác đã bất ngờ bị phe quân đội bắt giữ trong một cuộc tấn công vào sáng sớm ngày 1-2 (giờ địa phương). 

Bà Nyunt cũng cho biết trước khi bị bắt, ông Myint đã nhắn nhủ người ủng hộ rằng không nên hành xử bốc đồng mà nên tuân thủ đúng pháp luật. Ông khẳng định với các diễn biến thời gian qua ở Myanmar thì việc ông bị bắt giữ là điều tất yếu.

Lãnh đạo đảng NLD  Aung San Suu Kyi trong một cuộc họp báo ở thủ đô Naypyitaw hồi tháng 10-2020. Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, vụ việc nói trên là bước leo thang đỉnh điểm trong quan hệ căng thẳng giữa phe quân đội và chính quyền dân sự của bà Suu Kyi.

Mâu thuẫn xuất phát từ việc phe quân đội cáo buộc đảng NLD gian lận nên mới chiến thắng trong kỳ bầu cử tháng 11-2020. NLD lúc đó thắng áp đảo, giành hơn 80% số ghế ở Quốc hội. Hiến pháp Myanmar dành 25% số ghế còn lại trong Quốc hội cho quân đội.

Đến ngày 27-1, Tổng tư lệnh quân đội Myanmar Min Aung Hlaing trong một cuộc họp báo còn khẳng định "sẽ hành động" nếu chính phủ không có động thái điều tra nghi vấn gian lận phiếu của đảng NLD và tuyên bố nếu hiến pháp lập ra mà không tuân thủ thì nên bãi bỏ đi.

Giới truyền thông Myanmar cho răng đây là dấu hiệu cho thấy phe quân đội đang có dấu hiệu muốn tổ chức đảo chính, dẫn tới vụ bắt giữ ngày 1-2 nói trên. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm