Mỹ: Y tá xuống đường đối đầu người biểu tình phản đối ở nhà

Cuối tuần rồi diễn ra hàng loạt cuộc biểu tình ở hàng loạt bang tại Mỹ nhằm phản đối lệnh đóng cửa, ở nhà để ngăn COVID-19 lây lan. Các bang diễn ra biểu tình mạnh nhất có thể kể đến như Ohio, Texas, Michigan, Virginia, California, Colorado...

Như hàng triệu người dân Mỹ khác, nữ nhiếp ảnh gia tự do McClaran - cư dân TP Denver, bang Colorado - không nhiều việc để làm trong lúc khắp nơi phải ở nhà. Vì thế, ngày 19-4, cô quyết định đến khu vực tòa nhà lập pháp bang để chụp ảnh hàng trăm người tập trung biểu tình phản đối lệnh ở nhà, theo trang tin BuzzFeed News.

Theo BuzzFeed News, các cuộc biểu tình này do các nhóm cánh tả và bảo thủ tổ chức.

Biểu tình trước tòa nhà nghị viện bang Colorado (Mỹ) ngày 19-4. Ảnh: AFP

Dù tiếc nuối chưa chụp được nhiều ảnh nhưng cô McClaran vẫn phải quyết định rời khỏi khu vực biểu tình sau khi chứng kiến nhiều người không đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn.

“Tôi không cảm thấy an toàn” - cô nói với BuzzFeed News.

Y tá đối đầu người biểu tình

Trên đường về nhà, nhiếp ảnh gia McClaran nhìn thấy hai người  - một nam một nữ - mặc đồng phục y tá và mang khẩu trang N95 đứng giữa đường chặn dòng xe người biểu tình.

“Chính là cái này. Chính cái tôi cần” – nữ nhiếp ảnh gia McClaran nói với BuzzFeed News về cảm xúc của cô lúc nhìn thấy quang cảnh đối đầu giữa hai người mặc trang phục y tá và những người biểu tình.

Những người trên xe liên tục bóp còi. Tuy nhiên, hai người mặc đồng phục y tá vẫn đứng yên kể cả khi đèn đường chuyển sang xanh.

Có người biểu tình phản ứng mạnh với điều này. Một phụ nữ mặc áo in cờ Mỹ, đưa người ra ngoài cửa sổ xe, cầm tấm biển có dòng chữ “vùng đất tự do” và hét lên với một đàn ông mặc trang phục y tá: “Đây là đất nước tự do. Đây là vùng đất của tự do. Đi sang Trung Quốc đi!”.

“Đi sang Trung Quốc đi. Giờ tránh đường và đi làm việc đi. Cậu đi làm được. Tại sao tôi không thể đi làm? Tôi cũng cứu được mạng người!” - người phụ nữ hét to.

Bức ảnh đang được lan truyền rộng rãi chụp lại cảnh một nam y tá đứng ở vạch đi bộ chặn dòng xe của những người biểu tình phản đối lệnh đóng cửa vì COVID-19, tại TP Denver, bang Colorado (Mỹ). Ảnh do nhiếp ảnh gia ALYSON MCCLARAN chụp lại

Người đàn ông mặc trang phục y tá vẫn đứng yên và im lặng.

“Các y tá vẫn đứng yên. Họ trông rất bình tĩnh và tôi không hề nghe âm thanh nào phát ra từ miệng người đàn ông” - nữ nhiếp ảnh gia McClaran kể lại.

Một người biểu tình khác thậm chí còn lái xe đến sát người đàn ông mặc trang phục y tá và la hét.

“Anh ta (người biểu tình - PV) trông thật giận dữ” - cô McClaran kể lại.

Nam y tá giữ thái độ im lặng khi bị người biểu tình phản đối. Ảnh: Nhiếp ảnh gia ALYSON MCCLARAN chụp lại

Khi đèn đường chuyển xanh, một số cảnh sát yêu cầu hai người mặc trang phục y tá di chuyển khỏi lòng đường và họ tuân thủ.

Những bức ảnh chuyển tải hoàn hảo căng thẳng hiện tại của Mỹ

Có thể nói những hình ảnh của cô McClaran chụp được đã chuyển tải hoàn hảo căng thẳng không chỉ tại địa điểm diễn ra biểu tình mà căng thẳng của cả nước Mỹ trong thời điểm khủng hoảng: Những người biểu tình đang chống lại lệnh ở nhà và yêu cầu chính quyền mở cửa lại, trong khi các nhân viên y tế đang đối mặt rủi ro để chống lại bệnh dịch vốn đã làm hàng chục ngàn người chết ở Mỹ.

Những hình ảnh này ban đầu được cô McClaran chia sẻ trên trang Facebook của mình, sau đó lan truyền nhanh chóng. Nhiều người đặt câu hỏi liệu có phải bối cảnh được dàn dựng hay không, hay hai người phản đối biểu tình có thực là y tá hay không.

Bức ảnh chuyển tải hoàn hảo căng thẳng hiện tại của Mỹ: Y tá đối đầu người biểu tình phản đối lệnh đóng cửa vì COVID-19, tại TP Denver, bang Colorado (Mỹ). Ảnh do nhiếp ảnh gia ALYSON MCCLARAN chụp lại

Cả cô McClaran và BuzzFeed News đều không khẳng định được hai người phản đối biểu tình có phải là y tá thật hay không.

“Tôi tin họ là y tá nhưng bất kể họ là ai thì quan trọng hơn cả vẫn là thông điệp họ mang lại” - cô McClaran nói.

Nam y tá chặn dòng người biểu tình phản đối lệnh đóng cửa vì COVID-19, tại TP Denver, bang Colorado (Mỹ). Ảnh do nhiếp ảnh gia ALYSON MCCLARAN chụp lại

Theo cô McClaran, thông điệp được chuyển tải là hình ảnh hai con đường đối đầu nhau: Bằng thái độ yên bình của mình, các y tá cố gắng chuyển tải thông điệp “Vui lòng về nhà”, và phía bên kia thì hội tụ đủ căng thẳng, giận dữ, sợ hãi.

Theo cô McClaran, một bức ảnh có thể kể lại được toàn bộ câu chuyện. Cô McClaran cho rằng các bức ảnh được lan truyền nhanh vì “các y tá đang ở tuyến đầu và mọi người rất ủng hộ và biết ơn họ”.

Bức ảnh chuyển tải hoàn hảo căng thẳng hiện tại của Mỹ: Y tá đối đầu người biểu tình phản đối lệnh đóng cửa vì COVID-19, tại TP Denver, bang Colorado (Mỹ). Ảnh do nhiếp ảnh gia ALYSON MCCLARAN chụp lại

Cô McClaran không trao đổi được với hai y tá nhưng nhà báo tên Chase Woodruff thì được. Nói với nhà báo Woodruff, hai y tá cho biết mình làm việc tại một bệnh viện ở Denver nhưng không cho biết cụ thể tên bệnh viện.

Hai y tá nói mình ra đứng ngăn dòng xe biểu tình như một cách nhắc nhở lý do tại sao các lệnh cấm được đặt ra.

“Thật sự rất khó khăn. Nếu họ bệnh, chúng tôi là người sẽ chăm sóc họ. Hàng đêm tôi đều phải làm việc. Tối nay cũng vậy. Tôi chăm sóc người bệnh trong bệnh viện, cả bệnh nhân nhiễm và không nhiễm COVID-19. Tình cảnh cực kỳ thê thảm” - nữ y tá tên Jo chia sẻ.

Nữ y tá Jo cho biết có nhiều người trên đường đã đến cám ơn cô vì đã đứng ra đối đầu dòng người biểu tình.

Nữ y tá Jo đối đầu người biểu tình phản đối lệnh đóng cửa vì COVID-19, tại TP Denver, bang Colorado (Mỹ). Ảnh do nhiếp ảnh gia ALYSON MCCLARAN chụp lại

Theo thông tin từ báo Guardian thì hành động của các nhân viên y tế vẫn nhận được sự hoan nghênh của phần đông người dân Mỹ. Một cuộc khảo sát gần đây của hãng thăm dò Pew cho thấy phần lớn người dân Mỹ không ủng hộ dỡ bỏ các lệnh cấm quá sớm.

Nhưng kết quả khảo sát này vẫn không thay đổi được thực tế biểu tình phản đối lệnh yêu cầu ở nhà vẫn diễn ra ở hàng loạt bang ở Mỹ. Từng hàng dài xe tải, xe buýt, ô tô, mô tô nối đuôi trên các con đường. Thậm chí có người còn đội mũ cao bồi, cưỡi ngựa đi biểu tình.

Theo truyền thông Mỹ thì nhiều người biểu tình nói họ cho lệnh đóng cửa là một phần trong kế hoạch lớn hơn của đảng Dân chủ nhằm hủy hoại kinh tế đất nước, tác động tiêu cực đến khả năng tái cử của đương kim Tổng thống Donald Trump (đảng Cộng hòa).

Chính phủ Mỹ đã yêu cầu dân mang khẩu trang ngừa dịch. Tuy nhiên, từ các hình ảnh có thể thấy có nhiều người biểu tình không mang khẩu trang và chuyện giữ khoảng cách cũng không được tuân thủ.

Dưới đây là một số hình ảnh:

Các nữ y tá ngăn người biểu tình trước tòa nhà nghị viện bang Arizona (Mỹ) cuối tuần rồi. Ảnh: AFP

Biểu tình tại TP Harrisburg, bang Pennsylvania (Mỹ) ngày 20-4. Ảnh: AFP

 

Biểu tình trước tòa nhà nghị viện bang New Hampshire (Mỹ) ngày 18-4. Ảnh: AFP

Người mẹ mang theo các con biểu tình ở TP Huntington Beach, bang California (Mỹ) ngày 17-4. Ảnh: GETTY IMAGES

Cảnh sát giám sát biểu tình ở TP Huntington Beach, bang California (Mỹ) ngày 17-4. Ảnh: GETTY IMAGES

Biểu tình trước tòa nhà nghị viện bang Texas (Mỹ) ngày 18-4. Ảnh: GETTY IMAGES

Biểu tình trước tòa nhà nghị viện bang Texas (Mỹ) ngày 18-4. Ảnh: GETTY IMAGES

   

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm