Mỹ xử vụ ba người da trắng giết một người da màu

Ngày 4-6, tòa án TP Brunswick, hạt Glynn, bang Georgia (Mỹ) tổ chức phiên tòa sơ thẩm xét xử ba người đàn ông da trắng bị cáo buộc giết một người da màu, hãng tin Reuters cho hay.

Nạn nhân là thanh niên da màu Ahmaud Arbery, 25 tuổi, bị bắn chết khi đang chạy bộ hôm 23-3 ở khu dân cư Satilla Shores, TP Brunswick.

Ba bị cáo là Gregory McMichael (64 tuổi - một cựu sĩ quan cảnh sát) và Travis McMichael (34 tuổi - con trai ông Gregory McMichael) bị bắt giữ ngày 7-5 và William Bryan - hàng xóm của nhà McMichael - bị bắt giữ ngày 21-5.

Phiên tòa kéo dài bảy giờ liền và các thẩm phán chưa đưa ra phán quyết. Hồ sơ vụ án đã được chuyển lên tòa cấp cao hơn để tiếp tục điều tra, xét xử. 

Ba bị cáo Gregory McMichael, Travis McMichael và William Bryan (từ trái sang phải). Ảnh: CNN/VĂN PHÒNG CHÁNH ÁN HẠT GLYNN

Theo Reuters, Cục Điều tra bang Georgia đã tham gia điều tra vụ việc sau khi cảnh sát hạt Glynn và gia đình người bị hại từ chối truy tố ba người này.

Hai cha con McMichael bị xét xử với tội danh giết người và hành hung nghiêm trọng. Còn Bryan bị cáo buộc tội mưu sát (nhẹ hơn tội giết người) và nỗ lực bắt giữ người trái pháp luật.

Các nhân viên điều tra cho rằng Gregory McMichael bắt gặp anh Arbery đang chạy bộ gần nhà mình và nghi ngờ anh này là kẻ trộm. Hai cha con McMichael đã sử dụng xe bán tải đuổi theo người thanh niên da màu.

Ông Richard Dial, đại diện của Cục Điều tra bang Georgia tại tòa, cho rằng hai cha con McMichael đã "truy đuổi" anh Arbery. Theo lời nhân viên điều tra này, anh Arbery có thể đã dự định cố gắng hết sức để thoát khỏi chiếc xe bán tải, theo đài CNN.

Bryan - lúc đó cũng lái một chiếc bán tải - bị cáo buộc cố gắng chặn anh Arbery lại, không cho phép thanh niên này thoát khỏi cuộc truy đuổi của hai cha con McMichael. Người này đã lái xe tải tông vào anh Arbery bằng hông xe và dùng điện thoại quay lại vụ việc. 

Hai bị cáo Gregory McMichael (phải) và Travis McMichael (trái) tham gia phiên tòa thông qua video. Ảnh: CNN/TRẠI GIAM HẠT GLYNN

Sau khi không thể chạy nữa, thanh niên da màu đã chọn dừng lại và đánh nhau với hai cha con McMichael.

Theo cơ quan điều tra, cả hai cha con McMichael đều mang theo súng, trong khi nam thanh niên bị truy đuổi không có vũ khí. Trong lúc ẩu đả, anh Arbery đã đấm vào Travis McMichael nhiều cái và bị người đàn ông da trắng này bắn chết.

Đoạn phim do Bryan ghi lại cho thấy Travis McMichael đã nói những từ ngữ phân biệt chủng tộc sau khi bắn chết anh Arbery.

Khi cảnh sát có mặt tại hiện trường vụ án, Gregory McMichael nói rằng theo "bản năng", ông "có cảm giác rằng" anh Arbery có thể là thủ phạm gây ra các vụ trộm trước đó trong vùng.

Phiên tòa được tổ chức trong bối cảnh nạn phân biệt chủng tộc đang là vấn đề nóng ở Mỹ. Nhiều người xuống đường phản đối việc một công dân da màu tên George Floyd bị cảnh sát da trắng ở bang Minnesota giết chết.

Dù các cảnh sát gây án đã bị sa thải và truy tố, các cuộc biểu tình vẫn tiếp diễn ở nhiều thành phố trên khắp nước Mỹ và lan ra nhiều nước châu Âu như Pháp, Anh... 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm