Mỹ xét xử hacker Trung Quốc đánh cắp thông tin 78 triệu người

Theo tờ South China Morning Post, Wang Fujie (còn có tên khác là Dennis Wang) cùng một đối tượng khác bị Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc đã xâm nhập hệ thống máy tính của công ty bảo hiểm y tế Mỹ Anthem và ba doanh nghiệp khác và lấy đi dữ liệu cá nhân của 78 triệu người dùng. Vụ việc này được cho là “một trong những vụ rò rỉ thông tin tồi tệ nhất lịch sử”, theo hồ sơ bản án truy tố của tòa án bang Indiana.

"Các bị cáo tấn công vào doanh nghiệp Mỹ thuộc bốn ngành khác nhau, xâm phạm quyền riêng tư của hơn 78 triệu người khi đánh cắp thông tin xác thực cá nhân của họ" - Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Brian Benczkowski nhận định.

Danh tính của đối tượng thứ hai, dựa theo các hồ sơ toà án, được xác định là John Doe. Người này thường tiến hành các hoạt động xâm nhập của mình từ Trung Quốc thông qua bí danh Zhou Zhihong.

Thông báo truy nã của FBI đối với hai đối tượng Dennis Wang và đồng phạm John Doe. Ảnh: SCMP

Hai nghi phạm được cho là đã xâm nhập hệ thống máy tính tại Anthem từ tháng 10 đến tháng 11-2014. Công ty này bắt đầu phát hiện các vụ rò rỉ dữ liệu vào tháng 2-2015 và phải chi gần 115 triệu USD để dàn xếp các vụ kiện có liên quan.

Ba công ty còn lại hoạt động trong các lĩnh vực như công nghệ, vật liệu cơ bản và thông tin liên lạc và bị tấn công từ tháng 2-2018 đến tháng 1-2019, theo kết quả điều tra của Bộ Tư pháp.

Được biết, những thông tin bị đánh cắp từ các công ty trên bao gồm ngày sinh, số an sinh xã hội, địa chỉ, số điện thoại, địa chỉ hộp thư điện tử, số hồ sơ y tế và thông tin nghề nghiệp. Những thông tin này sau đó được mã hóa và gửi qua nhiều máy tính trước khi chuyển sang Trung Quốc. Các đối tượng này sau đó còn xoá luôn những hồ sơ gốc trong máy tính các công ty.

Anthem và những công ty Mỹ có liên quan đã thông báo với Cục Điều tra Liên bang (FBI) ngay khi phát hiện dấu hiệu hệ thống bị xâm nhập. Các điều tra viên liên bang nhờ vậy có thể theo dõi và truy lùng dấu vết nghi phạm từ sớm.

FBI những năm qua phối hợp sát sao với các công ty Mỹ trong nỗ lực ngăn chặn và trừng trị nhiều âm mưu đánh cắp thông tin và bí mật công nghệ. Giám đốc FBI Christopher Wray vào năm 2018 từng cáo buộc Trung Quốc sử dụng giáo sư, nhà khoa học và sinh viên để thu thập thông tin tình báo và đánh giá nước này là thách thức phản gián "phức tạp và lâu dài nhất" mà Mỹ gặp phải.

SOUTH CHINA MORNING POST

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm