Mỹ xem xét trừng phạt bổ sung vụ Triều Tiên thử tên lửa

Mỹ đang xem xét "các hành động bổ sung" mà Liên Hợp Quốc (LHQ) có thể thực hiện để phản ứng lại các vụ thử tên lửa gần đây của Triều Tiên, tờ South China Morning Post đưa tin.

Đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield chia sẻ với báo giới thông tin này vào ngày 29-3, song không nói rõ những biện pháp nào đang được cân nhắc.

Bà Thomas-Greenfield nhắc lại rằng Hội đồng bảo an LHQ (HĐBA) đã họp hồi tuần trước và quyết định gia hạn nhiệm vụ của các chuyên viên quan sát việc thực hiện các biện pháp trừng phạt Triều Tiên. HĐBA cũng lên kế hoạch họp kín trong ngày 30-3. 

Đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, Cố vấn an ninh quốc gia cho Nhà Trắng, ông Jake Sullivan sẽ sớm hội đàm với người đồng cấp Nhật và Hàn Quốc tại Washington để trao đổi về Triều Tiên. Cuộc họp được cho là sẽ diễn ra sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden hoàn tất đánh giá cách tiếp cận quốc gia của Mỹ trong vấn đề Triều Tiên.

Hồi giữa tháng 3, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến thăm và đối thoại theo định dạng 2+2 với lãnh đạo ngành ngoại giao và ngành quốc phòng của chính quyền Tokyo và Seoul.

Ông Blinken đã cáo buộc hành động của Bình Nhưỡng là khiêu khích, song nhấn mạnh Triều Tiên không thể lay chuyển lập trường của bộ ba Mỹ-Nhật-Hàn về bán đảo Triều Tiên.

Hôm 28-3, Triều Tiên đã cáo buộc LHQ có tiêu chuẩn kép khi lên án, trừng phạt Triều Tiên nhưng lại cho các phép nước khác, nhất là Mỹ, Anh, Pháp... thử tên lửa và gia tăng tiềm lực hạt nhân.

Trước đó, Triều Tiên hôm 26-3 đã cảnh báo Mỹ về hậu quả từ những bước đi sai lầm của Washington trong vấn đề hạt nhân và tên lửa Triều Tiên. Đây là lời cảnh báo đầu tiên mà Triều Tiên gửi cho chính quyền ông Biden.

Những diễn biến căng thẳng này xảy ra sau khi Triều Tiên bắn thử loại tên lửa đạn đạo chiến thuật tầm ngắn hôm 25-3 - động thái mà Bình Nhưỡng cho là nằm trong "quyền tự vệ chính đáng" của một quốc độc lập, có chủ quyền.

Các lần thử tên lửa của Triều Tiên vào các năm trước cũng thường vấp phải sự lên án của HĐBA. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm