Mỹ xác nhận rút lượng lớn binh sĩ, vũ khí phòng không khỏi Trung Đông

Lầu Năm Góc xác nhận việc cắt giảm số binh lính và khí tài ở Trung Đông sau khi truyền thông nước này đưa tin về tám khẩu đội tên lửa Patriot đang được rút khỏi khu vực chiến lược này, hãng tin AFP cho hay.

Ngày 18-6, tờ The Wall Street Journal đưa tin các khẩu đội tên lửa đối không Patriot của Mỹ đang được rút khỏi Iraq, Kuwait, Jordan và Saudi Arabia. Một hệ thống tên lửa phòng thủ khu vực tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) cũng đang được rút khỏi Saudi Arabia. Mỗi khẩu đội này cần hàng trăm binh lính và nhân viên hỗ trợ vận hành.

Cùng ngày, người phát ngôn Lầu Năm Góc Jessica McNulty cho biết một số đơn vị của Mỹ tại Trung Đông đang được chuyển tới các quốc gia khác hoặc được đưa về Mỹ để bảo trì. 

Một khẩu đội tên lửa Patriot tại một căn cứ quân sự của Mỹ ở miền trung Saudi Arabia. Ảnh: AP 

“Bộ trưởng Quốc phòng đã chỉ đạo tư lệnh Bộ Chỉ huy trung tâm của Mỹ (đơn vị phụ trách khu vực Trung Đông - PV) trong mùa hè này chuyển khỏi khu vực một số lượng nhất định lực lượng và vũ khí, chủ yếu là khí tài phòng không” - bà McNulty cho biết.

Bà McNulty cho biết Lầu Năm Góc “sẽ không cung cấp thông tin chi tiết” về vị trí, cách thức và lộ trình bố trí lực lượng với lý do “tôn trọng” các đối tác và “bảo mật an ninh”.

Bà McNulty nhấn mạnh rằng động thái này của Lầu Năm Góc được đưa ra sau khi đã tham vấn chặt chẽ với các nước nơi lực lượng Mỹ đóng quân và nhằm “duy trì khả năng đáp ứng các cam kết an ninh” của Washington.

“Chúng tôi duy trì sự bố trí lực lượng vững chắc trong khu vực phù hợp với mối đe dọa và cảm thấy yên tâm rằng những thay đổi này không ảnh hưởng tiêu cực tới lợi ích an ninh quốc gia của chúng tôi” - bà McNulty nêu rõ.

Lầu Năm Góc cũng nhấn mạnh rằng Mỹ vẫn duy trì sự linh hoạt để có thể tái bố trí lực lượng trở lại khu vực Trung Đông khi cần thiết.

“Bộ Quốc phòng duy trì hàng chục ngàn lực lượng ở Trung Đông, đại diện cho một số năng lực hàng hải và không quân tiên tiến nhất của chúng tôi, nhằm hỗ trợ lợi ích quốc gia của Mỹ và các mối quan hệ đối tác của chúng tôi trong khu vực” - bà McNulty viết trong mail gửi tới giới truyền thông.

Quân đội Mỹ đang nhanh chóng điều chỉnh cách bố trí lực lượng tại các cơ sở ở nước ngoài, trong đó có việc rút quân hoàn toàn khỏi Afghanistan. Từ năm ngoái, Lầu Năm Góc cũng đang cắt giảm lực lượng tại Iraq xuống còn 2.500, tăng cường hỗ trợ lực lượng an ninh của chính quyền Baghdad trong cuộc chiến chống các nhóm Hồi giáo cực đoan.

Mỹ đang chuyển trọng tâm sang đối đầu với Trung Quốc - quốc gia bị Lầu Năm Góc coi là mối đe dọa hàng đầu. Còn tại Trung Đông, Iran vẫn là mối đe dọa lớn nhất đối với lợi ích và sự hiện diện của lực lượng Mỹ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm