Mỹ xác nhận nối lại đàm phán hạt nhân Iran từ ngày 15-4

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki xác nhận đàm phán giữa Mỹ và Iran về vấn đề hạt nhân thông qua trung gian đối thoại sẽ được nối lại trong ngày 15-4, hãng tin Reuters cho hay.

Ngày 14-4, khi được báo giới hỏi về vụ tấn công cơ sở hạt nhân Natanz (Iran), bà Psaki một lần nữa nói rằng Mỹ không đưa ra bất kỳ suy đoán nào về nguyên nhân vụ tấn công nhà máy hạt nhân này.

Ngay sau đó, bà Psaki nhấn mạnh ưu tiên của Mỹ là đàm phán ngoại giao với Iran. Người phát ngôn của Nhà Trắng cho biết các cuộc đối thoại giữa Mỹ và Iran (thông qua trung gian) sẽ được nối lại vào ngày 15-4 tại TP Vienna (Áo). 

Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki. Ảnh: REUTERS

"Chúng tôi biết đây sẽ là một quá trình dài, nhưng chắc chắn chúng tôi xem đó là một dấu hiệu tích cực" - bà Psaki lưu ý, đồng thời khẳng định việc Mỹ và Iran ngồi xuống đối thoại, dù phải thông qua trung gian, đã là "một bước tiến".

Thư ký Báo chí Nhà Trắng không cung cấp nhiều thông tin về cuộc đàm phán trong thời gian tới mà chỉ cho biết cho tới ngày 14-4, Iran vẫn còn kế hoạch ngồi lại đàm phán.

Quá trình đàm phán gián tiếp giữa Mỹ và Iran là một trong những thành tựu nổi bật đầu tiên của Tổng thống Mỹ Joe Biden sau khi nhậm chức hồi đầu năm nay.

Đàm phán đã mở ra cơ hội một lần nữa đạt được thỏa thuận về vấn đề hạt nhân Iran sau khi tổng thống tiền nhiệm tại Washington là ông Donald Trump rút ra khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử hồi năm 2018.

Dù vậy, cuộc tấn công hôm 11-4 vào cơ sở hạt nhân Natanz đã khiến Iran tức giận. Tehran cáo buộc rằng vì không muốn đàm phát Mỹ-Iran tiến triển nên Israel đã gây ra vụ tấn công và tuyên bố nâng mức độ tinh khiết của uranium được làm giàu lên mức 60%.

Tuy nhiên, cùng ngày 14-4, Lãnh tụ tối cáo Iran, Đại Giáo chủ Ali Khamenei cho biết ông đã chỉ đạo các nhà ngoại giao nước này tiếp tục đàm phán, theo đài Press TV.

Đồng thời, ông Khamenei lưu ý rằng không nên để Iran bị lôi kéo vào "các cuộc đối thoại gây tiêu hao" hay để đàm phán kéo dài quá lâu vì điều này sẽ "có hại cho đất nước".

"Việc người Mỹ nói về việc tham gia đàm phán trực tiếp hay gián tiếp với Iran không phải vì họ muốn đàm phán và chấp nhận sự thật, mà là để áp đặt luận điệu sai trái của họ" - ông Khamenei cảnh báo các nhà ngoại giao Iran. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm