Mỹ: WHO, Trung Quốc cần đẩy mạnh điều tra nguồn gốc COVID-19

Ông Jake Sullivan, Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Mỹ Joe Biden, cho rằng Trung Quốc và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) “cần đẩy mạnh” việc điều tra nguồn gốc đại dịch COVID-19, đài NPR đưa tin.

Trong một chương trình trên đài CBS hôm 21-2, ông Sullivan nói rằng thế giới “cần một cuộc điều tra quốc tế minh bạch, công khai và đáng tin cậy do WHO dẫn đầu” để hiểu hơn về đại dịch COVID-19.

Ông Sullivan cũng nhắc lại nghi ngờ của chính quyền Washington về việc Trung Quốc không “cung cấp đầy đủ dữ liệu gốc về việc đại dịch này đã bắt đầu lây lan như thế nào, cả ở Trung Quốc và sau đó là trên toàn thế giới”. 

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan trong chương trình "Face the Nation" hôm 21-2. Ảnh chụp màn hình CBS

Ông Sullivan cho biết sau khi nhậm chức Tổng thống Mỹ, trong cuộc điện đàm đầu tiên với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, ông Biden đã “nêu vấn đề COVID-19 và nêu yêu cầu tất cả các nước cùng gánh vác trách nhiệm”.

Đầu tháng 2, nhóm chuyên gia của WHO đã kết thúc chuyến công tác tại TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) - nơi phát hiện những ca nhiễm COVID-19 đầu tiên trên thế giới.

Sau chuyến điều tra, nhóm điều tra của WHO cho rằng với các bằng chứng hiện có, virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 không bắt nguồn từ một khu chợ thủy sản lớn ở Vũ Hán. Các chuyên gia này cân nhắc kịch bản virus SARS-CoV-2 đã lây tới Vũ Hán do virus bám trên các hàng hóa đông lạnh.

Trung Quốc được cho là đã tương đối hợp tác. Tuy nhiên, sau chuyến điều tra, ông Dominic Dwyer - chuyên gia người Úc, thành viên nhóm điều tra - cáo buộc chính quyền Bắc Kinh đã không cung cấp toàn bộ dữ liệu về những ca nhiễm COVID-19 đầu tiên.

Theo đó, Trung Quốc chỉ chia sẻ tài liệu tóm tắt và phân tích bao quát về 174 ca nhiễm COVID-19 đầu tiên ở Vũ Hán mà không cung cấp số liệu gốc và dữ liệu đã được xử lý theo hướng cá nhân hóa.

Ngày 13-2, ông Sullivan đã một lần lên tiếng về sự mất lòng tin của chính quyền Washington trước cách hành xử của Bắc Kinh. Khi đó, ông Sullivan nhấn mạnh cuộc điều tra phải “hoàn toàn độc lập” và thông tin thu thập được không bị Trung Quốc “can thiệp hoặc thay đổi”.

Đại dịch COVID-19 được phát hiện đầu tiên ở Vũ Hán và đã nhanh chóng lây ra khắp thế giới. Mỹ nhiều lần cáo buộc Trung Quốc thiếu minh bạch trong thông tin dịch bệnh, bất chấp việc Bắc Kinh bác bỏ cáo buộc và thậm chí, cáo buộc ngược lại Mỹ.

Tính đến trưa 22-2, số ca nhiễm COVID-19 trên toàn cầu đã là hơn 111,9 triệu. Hơn 2.478.000 bệnh nhân trong số trên đã tử vong, theo chuyên trang thống kê worldometers.info

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm