Mỹ vào cuộc vụ Pakistan triển khai F-16 không kích Ấn Độ

Bộ Ngoại giao Mỹ đang điều tra khả năng Pakistan sử dụng sai mục đích máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ sản xuất trong cuộc giao tranh với Ấn Độ trong tuần này, theo hãng tin RT ngày 2-3.

Không quân Ấn Độ hôm 28-2 xác nhận ngày 27-2 đã bắn hạ một tiêm kích F-16 của Không quân Pakistan trong lúc Pakistan không kích các cơ sở quân sự của Ấn Độ ở khu vực Kashmir, tiếp sau chiến dịch chống khủng bố của Ấn Độ ở Balakot (Pakistan).

Pakistan đã phủ nhận sử dụng chiếc tiêm kích do Mỹ cung cấp cũng như khẳng định không có chiếc máy bay nào của nước mình bị bắn hạ.

Một chiếc tiêm kích F-16 của Không quân Pakistan bay trong một cuộc diễu hành quân sự ở Islamabad. Ảnh: REUTERS

Để chứng minh tuyên bố của mình, Không quân Ấn Độ đã công bố loạt hình ảnh về các mảnh vỡ của tên lửa AIM-120 AMRAAM, nói đây là bằng chứng không thể chối cãi việc Pakistan đã triển khai F-16.

Việc Pakistan được cho sử dụng F-16 trong cuộc không kích nói trên có thể vi phạm một thỏa thuận với Mỹ về giám sát người dùng. Pakistan đã vận hành 45 chiếc F-16 và sử dụng loại tiêm kích này từ những năm 1980. Tuy nhiên, việc Islamabad sử dụng F-16 bị ràng buộc bởi các thỏa thuận với Washington, trong đó có quy định mọi chuyến bay bên ngoài không phận Pakistan đều phải được giải trình với chính phủ Mỹ.

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định: "Chúng tôi biết về những tin tức này và đang thu thập thêm thông tin."

Mỹ có thỏa thuận giám sát người dùng hết sức chặt chẽ, do đó Washington luôn xem xét nghiêm túc bất cứ những cáo buộc nào về việc sử dụng trang thiết bị quốc phòng sai mục đích.

Theo Cơ quan Hợp tác An ninh và Quốc phòng (DSCA) của Lầu Năm Góc, các máy bay chiến đấu F-16 bán cho Pakistan chỉ được sử dụng vào mục đích "tăng cường năng lực của Islamabad trong thực hiện các hoạt động chống khủng bố và phiến quân", The Economic Times cho biết.

Video Pakistan phóng thích phi công Ấn Độ
Video Pakistan phóng thích phi công Ấn Độ
(PLO)- Kênh RT tối 1-3 đã công bố hình ảnh Pakistan phóng thích phi công Abhinandan Varthaman, người lái chiếc tiêm kích MiG-21 của Ấn Độ bị bắn rơi trong cuộc đụng độ giữa 2 nước mới đây ở Kashmir.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm