Mỹ tuyên bố về khả năng tàu sân bay thăm Việt Nam lần 2

"Mỹ đã thực hiện chuyến thăm đầu tiên của tàu sân bay đến Việt Nam thời gian qua và chúng tôi rất hy vọng có thể đạt được thỏa thuận với những người đồng cấp ở Việt Nam nhằm thực hiện chuyến thăm thứ hai trong năm nay", tờ Today dẫn lời ông Schriver, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương, cho biết hôm 3-4.

"Chúng tôi đang thảo luận với Việt Nam về vấn đề này. Hy vọng của chúng tôi là những chuyến thăm như thế sẽ trở thành điểm đặc trưng thường xuyên trong mối quan hệ hai nước. Đó sẽ là dấu hiệu của mối quan hệ chín muồi và chiến lược", ông Schriver phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (Mỹ).

Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Randall Schriver. Ảnh: TAIWAN NEWS

Ông Schriver cũng hy vọng Mỹ sẽ sớm giao tàu tuần duyên thứ hai cho Việt Nam để hỗ trợ công tác an ninh hàng hải. Hôm 1-4, Mỹ đã giao sáu xuồng tuần tra trị giá 12 triệu USD cho lực lượng cảnh sát biển Việt Nam.

Hồi tháng 3 năm ngoái, tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ đã lần đầu đến thăm Việt Nam, trong một động thái nhấn mạnh mối quan hệ chiến lược ngày càng phát triển giữa Mỹ-Việt Nam trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng ảnh hưởng trong khu vực.

Ngày 1-1, mở đầu năm 2019, hãng thông tấn AP của Mỹ đã công bố những bức ảnh chụp từ vệ tinh đáng nhớ nhất của năm 2018, trong đó có bức ảnh "Trở lại Đà Nẵng" - tàu sân bay USS Carl Vinson của hải quân Mỹ neo đậu tại vịnh Đà Nẵng trong chuyến thăm ngày 5-3-2018. Hai bức ảnh chụp tàu sân bay USS Carl Vinson tại Đà Nẵng, gồm một ảnh vệ tinh và một ảnh của phóng viên AP, đứng đầu danh sách được công bố.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng, hồi đầu tháng 3-2018 cho biết chuyến thăm hữu nghị của tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson đến TP Đà Nẵng giúp thúc đẩy quan hệ song phương, đóng góp vào an ninh, hòa bình khu vực.

Bên lề khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều tại thủ đô Hà Nội hồi tháng 2 năm nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc gặp với các quan chức Việt Nam để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu vũ khí của Mỹ sang Việt Nam, theo hãng tin Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm