Mỹ tuyên bố không rút quân khỏi Iraq

Hãng tin AP ngày 6-1 dẫn lời các quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Mỹ tuyên bố không có bất kỳ quyết định hay kế hoạch nào rút quân khỏi Iraq. Lầu Năm Góc còn khằng định bức thư từ một lãnh đạo cấp cao của các lực lượng Mỹ tại Iraq về việc rút quân thực ra là một "nhầm lẫn".

Có gì trong thư?

Theo hãng tin Sputnik, bức thư trên do người đứng đầu các lực lượng Mỹ tại Iraq, Chuẩn tướng William H. Seely III, viết và gửi đi ngày 6-1 nhằm đáp lại các yêu cầu từ cuộc bỏ phiếu cuối tuần qua của Quốc hội Iraq.

Tướng William H. Seely III nói rằng các lực lượng do Mỹ dẫn đầu sẽ rút quân để bảo đảm “chủ quyền của Iraq". Theo đó, Lực lượng đặc nhiệm chung phối hợp tại Iraq (CJTF) sẽ sắp xếp lại toàn bộ lực lượng trong những ngày tới và một vài tuần sau chuẩn bị cho hành động rút quân. 

Bức thư được cho là do Chuẩn tướng William H. Seely II gửi đến Trung tướng Iraq Abdul Amir Yarallah. Ảnh: Sputnik

"Để thực hiện nhiệm vụ này, các lực lượng liên minh được yêu cầu thực hiện một số biện pháp nhất định để đảm bảo cho việc rút quân khỏi Iraq được tiến hành một cách an toàn và hiệu quả" - bức thư viết. 

Bức thư này còn đề cập đến việc gia tăng kiểm soát bằng trực thăng xung quanh khu vực thủ đô Baghdad, thực hiện một số biện pháp thích hợp để tránh ảnh hưởng đến dân thường.

Phản ứng của Mỹ

Ngay sau khi biết được nội dung bức thư trên, Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, ngày 6-1 khẳng định với báo chí rằng các lực lượng của Mỹ vẫn đang hoạt động xung quanh Iraq và nước láng giềng Kuwait.

Mặc dù thừa nhận một số từ ngữ trong bức thư “ngụ ý rút quân” nhưng Tướng Milley khẳng định đó không phải là thực tế. “Dù dài hay ngắn nhưng bức thư thực sự là một sự nhầm lẫn” - ông nói. “Việc rút quân sẽ chẳng bao giờ có”.

Từ trái qua: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper, Ngoại trưởng Mike Pompeo và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mark Milley. Ảnh: AP

Còn Bộ trường Quốc phòng Mỹ Mark Esper tuyên bố: “Không có bất cứ quyết định cho việc rời bỏ Iraq. Chẳng có quyết định rời đi, cũng như chưa đưa ra bất kỳ kế hoạch nào để rút quân hay chuẩn bị rút quân”.  

Chủ nhân Lầu Năm Góc cho biết Mỹ vẫn tiếp tục duy trì nhiệm vụ đánh bại tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS ra khỏi Iraq và khu vực, theo AP.

Ngoài ra, theo ông Esper và Tướng Milley, Mỹ đang sắp xếp, tái định vị các vị trí trong quân đội tại Iraq chỉ là nhằm nâng cao cảnh giác trước các mối đe dọa từ Iran.

Trước đó, Tổng thống Donald Trump và Ngoại trưởng Mike Pompeo bác bỏ đề nghị rút quân khỏi Iraq, nơi các lực lượng Mỹ đóng quân từ năm 2003 để lật đổ cựu Tổng thống Saddam Hussein.

“Chúng ta đã có một căn cứ không quân rất đắt đỏ ở đó. Nước Mỹ đã tốn hàng tỉ USD để xây dựng và còn lâu hơn nhiệm kỳ của tôi. Mỹ sẽ không nếu họ (Iraq) không trả lại tiền cho chúng ta" - ông Trump khẳng định hôm 5-1.

“Chúng ta sẽ tiếp tục các lệnh trừng phạt mà họ chưa từng thấy. Và sẽ khiến các trừng phạt đối với Iran sẽ bị chế ngự" - chủ nhân Nhà Trắng nói thêm.

Thủ tướng Iraq Adil Abdul-Mahdi là quyền thủ tướng. Ông ấy cũng đang bị đe dọa từ các lãnh đạo Iran, những người mà chúng ta đang phải đối đầu. Chúng ta tin tưởng rằng người dân Iraq vẫn muốn Mỹ tiếp tục duy trì lực lượng tại đó” - Ngoại trưởng Pompeo khẳng định trên đài Fox News hôm 5-1.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm