Mỹ tuyên bố không liên quan vụ cơ sở hạt nhân Iran bị tấn công

Mỹ tuyên bố không liên quan tới vụ một cơ sở hạt nhân của Iran bị tấn công hôm 11-4 và từ chối bình luận về khả năng Israel dính líu tới hành vi phá hoại này, hãng tin Reuters cho hay.

Ngày 12-4, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki tuyên bố "Mỹ không liên quan gì" tới việc cơ sở hạt nhân ở TP Natanz (Iran) bị tấn công phá hoại.

Bà Psaki từ chối đưa ra bất kỳ bình luận nào về nguyên nhân vụ việc, cũng như tác động của hành vi phá hoại này đối với quá trình đàm phán vấn đề hạt nhân Iran

Cơ sở làm giàu uranium ở TP Natanz (Iran). Ảnh: REUTERS

Trước đó, Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif đã cáo buộc Israel gây ra vụ "tấn công khủng bố" tại cơ sở hạt nhân Natanz và tuyên bố Tehran sẽ trả đũa.

Ông Zarif cáo buộc động cơ tấn công cơ sở làm giàu uranium ở Natanz là do Israel không muốn có "sự tiến triển" trong việc Iran đàm phán với Mỹ để dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Israel bác bỏ cáo buộc từ phía Iran. Tuy nhiên, một số hãng truyền thông Israel trích dẫn các nguồn tin tình báo, cho rằng cơ quan gián điệp Mossad của nước này đứng đằng sau vụ tấn công.

Từ khi ông Joe Biden nhậm chức Tổng thống Mỹ, một trong những thay đổi chính sách tại Washington là vấn đề Iran. Các quan chức của Mỹ và Iran đang đàm phát tại Vienna (Áo), chủ yếu với sự hỗ trợ của trung gian là các nhà ngoại giao châu Âu. Cuộc đàm phán tiếp theo dự kiến diễn ra vào ngày 14-4.

Cũng trong buổi họp báo ngày 12-4, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Psaki nhận định quá trình đàm phán Mỹ-Iran sẽ "khó khăn và lâu dài" khi Washington "chưa nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào" cho thấy Iran sẽ thay đổi quan điểm phù hợp với lập trường của Mỹ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm