Mỹ từng muốn viện trợ Ukraine để điều tra nhà Biden?

Xuất hiện trong buổi cung cấp lời khai cho cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump tại Hạ viện Mỹ hôm 22-10, cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine Bill Taylor nói rằng ông Trump đã chỉ đạo các quan chức nối lại viện trợ cho Ukraine nhằm yêu cầu quốc gia này mở cuộc điều tra về gia đình cựu Phó tổng thống Joe Biden và cuộc bầu cử năm 2016, theo đài NBC.

Theo ông Taylor, Đại sứ Mỹ tại Liên minh châu ÂU (EU) Gordon Sondland nói với ông rằng dù không yêu cầu Ukraine “trả lễ” nhưng Tổng thống Trump muốn Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tuyên bố công khai việc điều tra công ty năng lượng Burisma và âm mưu can thiệp cuộc bầu cử năm 2016.

Cựu đại sứ Bill Taylor xuất hiện trả lời làm chứng trong phiên điều tra luận tội Tổng thống Trump hôm 22-10. Ảnh: NBC News

Trả lời câu hỏi từ các thành viên trong Ủy ban của Hạ viện Mỹ, ông Taylor cho biết vào tháng 9-2019, ông đã được ông Sondland thông báo về “mọi việc”, tức là khoản viện trợ quân sự gần 400 triệu USD và cuộc gặp ông Trump tại Washington có thể diễn ra hay không chỉ còn phụ thuộc vào việc ông Zelenskiy có thực hiện yêu cầu của đương kim chủ nhân Nhà Trắng hay không.

Trong tuyên bố dài gần 15 trang của mình, ông Taylor khẳng định phần lớn những thỏa thuận của chính quyền Tổng thống Trump với Ukraine đã phá vỡ các kênh ngoại giao thông thường. 

"Kể từ khi tôi nhận nhiệm vụ đại sứ, tôi đã thấy có một sự sắp xếp khó hiểu và bất thường trong việc đưa ra chính sách của Mỹ đối với Ukraine. Dường như có hai kênh trong việc thực hiện và hoạch định chính sách của Mỹ: Một thường xuyên và một bất thường", ông Taylor nói.

Ông Taylor đề cập những chính sách đối ngoại chính thức của Mỹ đã bị luật sư cố vấn cho Tổng thống Trump là ông Rudy Giuliani cắt xén và thay đổi. 

Cựu Đại sứ Mỹ tại Ukraine Bill Taylor. Ảnh: Getty Images

Sau cuộc lấy lời khai cựu đại sứ Bill Taylor ngày 22-10, rất nhiều nghị sĩ của Đảng dân chủ đã "sốc" với những tiết lộ từ ông Taylor.

"Đó là những lời phát biểu gây sốc. Rõ ràng những gì mà Tổng thống đã yêu cầu nước ngoài can thiệp thật là quá lớn", nghị sĩ Karen Bass của bang California nói.

Hai nghị sĩ Dân chủ khác cũng nói rằng ông Taylor đã ghi chép cá nhân "tỉ mỉ" những điều đó nhưng hiện vẫn chưa bàn giao cho các ủy ban.

Trong khi đó, theo NBC, nghị sĩ đảng Cộng hòa Mark Meadows đã giảm nhẹ mức độ nghiêm trọng trong lời khai của ông Taylor và cho rằng: "Không có gì mới ở đây cả".

Ngoài ra, Thư ký báo chí Nhà Trắng Stephanie Grisham khẳng định: "Tổng thống Trump không làm gì sai. Đây là một chiến dịch bôi nhọ phối hợp từ các nhà lập pháp cực hữu và các quan chức cực đoan không được lựa chọn đang chống lại Hiến pháp".

"Không có sự trao đổi qua lại ở đây. Đó chỉ là tin đồn và tin rò rỉ có chọn lọc từ các cuộc họp kín, điều trần của đảng Dân chủ mà thôi", bà Grishma nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm