Mỹ từ chối cấp thị thực cho ngoại trưởng Iran đến họp tại LHQ

Mỹ đã từ chối cấp thị thực cho Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đến tham dự kỳ họp Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) trong tuần này, tạp chí Foreign Policy đưa tin ngày 7-1.

Động thái này của Washington diễn ra giữa lúc quan hệ Mỹ-Iran đang vô cùng căng thẳng sau khi Mỹ tấn công hạ diệt Thiếu tướng Qassem Soleimani, chỉ huy Lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Quân đoàn Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC).

Phía Iran cũng xác nhận không có bất kỳ sự liên lạc nào từ phía Washington liên quan đến việc chuẩn bị cho vị ngoại trưởng nước Cộng hòa Hồi giáo tham dự cuộc họp quan trọng sắp tới. 

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif trong một cuộc phỏng vấn của Reuters vào tháng 4-2019 ở New York, Mỹ. Ảnh: REUTERS

Dẫn một nguồn tin ngoại giao, Foreign Policy cho biết các quan chức Washington đã gọi điện trực tiếp cho Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres để thông báo việc không cấp thị thực cho ngoại trưởng Iran.

Về nguyên tắc, Mỹ có quyền ra quyết định như vậy. Theo một thỏa thuận năm 1947 của LHQ, Washington được yêu cầu phải cấp thị thực cho các quan chức ngoại giao tham dự các hoạt động của tổ chức này trên lãnh thổ Mỹ.

Tuy nhiên, Mỹ có thể viện dẫn đến các lý do "an ninh, khủng bố và chính sách đối ngoại" để từ chối cấp thị thực cho quan chức các nước khác.

Bộ Ngoại giao Mỹ từ chối đưa ra bình luận về việc không cấp thị thực cho ngoại trưởng Iran.

Trong khi đó, người phát ngôn LHQ Stephane Dujarric chưa có tuyên bố chính thức về động thái này của Washington.

Đại diện phái đoàn Iran tại LHQ tuyên bố: "Chúng tôi đã đọc thông báo trên các phương tiện truyền thông nhưng chúng tôi không nhận được bất kỳ liên lạc chính thức nào từ phía Mỹ hay LHQ liên quan đến thị thực của ông Zarif".

Ngoại trưởng Iran dự kiến sẽ có mặt ở Mỹ vào ngày 9-1 để tham dự một cuộc họp liên quan đến việc thực hiện Hiến chương LHQ. Cuộc họp đã được lên kế hoạch trước khi căng thẳng Mỹ-Iran lên đến đỉnh điểm.

Rạng sáng 3-1, Mỹ tiến hành không kích vào sân bay quốc tế Baghdad (Iraq) tiêu diệt Thiếu tướng Soleimani, một trong những vị tướng quyền lực và được kính trọng bậc nhất ở Iran.

Các lãnh đạo cấp cao nhất của Iran tuyên bố sẽ trả thù cho sự hy sinh của ông Soleimani, nhắm vào các căn cứ của Mỹ ở Trung Đông và một đồng minh chiến lược của Mỹ là Israel.

Người dân Iran phẫn nộ trước "hành động khủng bố" của Mỹ còn treo giải 80 triệu USD để ám toán Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Về phần mình, Mỹ tuyên bố đang chuẩn bị sẵn sàng đã chống lại các hành động trả đũa của Iran. Tổng thống Trump cho biết đã xác định 52 địa điểm quan trọng của nước Cộng hòa Hồi giáo sẽ là mục tiêu để Mỹ đáp trả bất kỳ cuộc tấn công nào do Tehran thực hiện. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm