Mỹ trừng phạt lãnh đạo hạt nhân Iran, Tehran nói 'trẻ con'

Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) mô tả lệnh trừng phạt mới của chính quyền Washington áp đặt lên cơ quan này chỉ là "trò trẻ con", thể hiện sự tuyệt vọng của Mỹ, hãng tin RT ngày 30-1 cho hay.

“Những lệnh trừng phạt này không có giá trị, chỉ là những trò trẻ con” - ông Behrouz Kamalvandi, người phát ngôn của AEOI, tuyên bố.

Ông Kamalvandi còn mô tả các đòn trừng phạt chỉ là “biểu hiện cho sự tuyệt vọng của Mỹ” trong “cuộc chơi chính trị” của chính mình.

Ông Kamalvandi cũng nói thêm rằng các biện pháp trừng phạt sẽ không ảnh hưởng đến chương trình hạt nhân dân sự của Iran và nước này sẽ “tiếp tục dùng toàn lực” để phát triển chương trình này để đáp ứng nhu cầu của mình. 

Ông Behrouz Kamalvandi, người phát ngôn AEOI trong một cuộc họp báo ngày 7-9-2019 ở Tehran. Ảnh: REUTERS

Ngày 30-1, chính quyền Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mới lên AEOI và ông Ali Akbar Salehi - Giám đốc AEOI.

“AEOI đóng vai trò lớn trong việc Iran vi phạm các cam kết hạt nhân quan trọng. Họ đã vượt quá giới hạn về mức độ dự trữ và làm giàu uranium” - ông Brian Hook, đặc phái viên Mỹ về vấn đề Iran, nói khi thông báo lệnh trừng phạt.

Trước đó, Bộ Tài chính Mỹ ngày 23-1 cũng cấm vận nhiều thực thể có giao dịch thương mại với Công ty Dầu khí Quốc gia Iran (NIOC), vi phạm các lệnh trừng phạt trước đây liên quan đến Tehran.

Danh sách này có Công ty hóa dầu Shandong Qiwangda, Công ty công nghiệp Peakview (Trung Quốc), Công ty hóa dầu Triliance, Công ty công nghiệp Gia Tường Hong Kong, Công ty năng lượng Sage (Hong Kong) và Beneathco DMCC (UAE). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm