Mỹ trừng phạt hàng không Iran vì 'vận chuyển vũ khí hủy diệt'

Ngày 11-12, đài RT đưa tin Mỹ vừa ban hành lệnh trừng phạt mới với một số hãng máy bay Iran, trong đó bao gồm hãng máy bay tư nhân lớn nhất Iran Mahan Air.

Mahan Air là hãng bay tư nhân lớn nhất Iran với hơn 55 máy bay hoạt động trên các tuyến bay đến 50 địa điểm trong và ngoài nước. Vào tháng 4-2019 hãng này vừa khánh thành đường bay trực tiếp Tehran (Iran) - Caracas (Venezuela).

Hãng hàng không Mahan Air. Ảnh: EURO NEWS

Washington cáo buộc các hãng hàng không này vận chuyển vũ khí hủy diệt hàng loạt gây nguy hiểm cho Yemen.

Các hãng hàng không Iran đã bị Mỹ theo dõi và áp các lệnh trừng phạt từ năm 2011 với cáo buộc có quan hệ với Vệ binh cách mạng hồi giáo Iran và thường xuyên vận chuyển quân đội cũng như vũ khí đến khu vực chiến tranh.

Mỹ đã trừng phạt Iran theo sắc lệnh điều hành 13382, nhắm vào hành động vận chuyển vũ khí hủy diệt hàng loạt và những người ủng hộ việc này. Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven T. Mnuchin cho biết Iran đang "đổ dầu vào lửa" cuộc chiến tranh vốn đã khốc liệt giữa Iran và Yemen. 

GS Trường ĐH Tehran (Iran) - ông Seyed Mohammad Marandi phản pháo lệnh trừng phạt của Mỹ. Ông cho rằng việc Mỹ cáo buộc Iran vận chuyển vũ khí hàng loạt là hoàn toàn ngớ ngẩn.

Theo ông, thực chất Nhà Trắng chỉ đang muốn gây ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ giữa chính phủ cùng người dân Iran, và rằng họ đang muốn người dân cảm thấy bất an hơn về các chuyến bay.

GS Marandi cho rằng Mỹ muốn gia tăng áp lực bằng các lệnh trừng phạt đối với Iran. Ảnh: THE IRANIAN

Cựu quan chức Lầu Năm Góc Michael Maloof cho biết lệnh trừng phạt có thể mang lại những rắc rối khác cho các hãng hàng không Iran.

Các hãng bay có thể sẽ gặp khó khăn trong việc thu mua các bộ phận linh kiện, tùy theo loại máy bay với lý do đảm bảo an toàn cho hành khách. Những hạn chế này thậm chí có thể sẽ khiến hãng bay đóng cửa.

Ngoài ra, Mỹ còn trừng phạt ông Abdolhossein Khedri và hai hãng bay của người này. Ông bị cáo buộc tham gia hoạt động buôn bán vũ khí trái phép của Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm