Mỹ trình dự luật viện trợ ông Guaido, cô lập Tổng thống Maduro

Theo đài CBS, dự luật trên, do Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Bob Menendez – thành viên của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện - chủ trì, cũng chỉ đạo Bộ Ngoại giao Mỹ làm việc với các chính phủ châu Âu để nhân rộng các nỗ lực của Mỹ và đưa ra các biện pháp trừng phạt của riêng họ.

Ông Menendez, một lãnh đạo lâu năm về chính sách đối ngoại của Mỹ ở Mỹ La-tinh, cho rằng việc "quốc tế hóa" các biện pháp trừng phạt sẽ làm tăng áp lực lên chính quyền Tổng thống Maduro và các đồng minh chính của ông này trên toàn thế giới.

"Đó là động thái vô cùng mạnh mẽ, khi biết rằng các biện pháp trừng phạt chống chính quyền Maduro sẽ bị áp đặt không chỉ bởi Mỹ, mà là quốc tế", ông Menendez nói với CBS News trong cuộc trao đổi qua điện thoại với các phóng viên hôm 3-4.

"Dự luật gửi đến ông Maduro một thông điệp, cũng như Nga và Trung Quốc vốn đang hỗ trợ ông Maduro", ông nói thêm, đề cập các khoản đầu tư của Trung Quốc vào Venezuela và sự hỗ trợ về chính trị và quân sự của Nga cho quốc gia Nam Mỹ này.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Bob Menendez. Ảnh: GETTY

Mười bốn nhà lập pháp đã ký tên bảo trợ cho dự luật, có tên "Đạo luật Cứu trợ khẩn cấp, Hỗ trợ Dân chủ và Phát triển của Venezuela năm 2019", gọi tắt là “Đạo luật VerdAD". Các thượng nghị sĩ Marco Rubio, Ted Cruz và John Cornyn nằm trong nhóm các nhà bảo trợ bên đảng Cộng hòa trong dự luật, cùng các đồng sự Dick Durbin, Ben Cardin và Tim Kaine bên đảng Dân chủ.

Ngoài việc tăng gấp đôi cam kết hỗ trợ nhân đạo trị giá 200 triệu USD của chính quyền Tổng thống Donald Trump cho người dân Venezuela, dự luật còn chỉ thị chính phủ Mỹ đề ra chiến lược điều tra và tái sử dụng tài sản của chính phủ và các quan chức Venezuela.

Dự luật, nếu được ban hành, cũng sẽ áp đặt các hạn chế về thị thực đối với thành viên gia đình của các quan chức cấp cao trong chính phủ Venezuela. Các quan chức sẽ được phép yêu cầu bãi bỏ các hạn chế đối với việc đi lại của gia đình mình nếu họ không liên quan đến các vi phạm về quyền con người và nếu họ ủng hộ lãnh đạo đối lập Juan Guaido, người được Mỹ hậu thuẫn và cùng với hơn 50 nước khác công nhận là tổng thống lâm thời của Venezuela.

Chính quyền của Tổng thống Maduro gần đây đã tăng cường những nỗ lực nhằm đáp trả thách thức từ ông Guaido. Hôm 2-4, các nghị sĩ trung thành với Tổng thống Maduro thuộc Hội đồng Hiến pháp Quốc gia đã quyết định tước quyền miễn trừ truy tố của ông Guaido.

Hội đồng Hiến pháp Quốc gia Venezuela được lập nên dưới thời chính phủ Maduro, trước cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi. Bước đi tước quyền miễn trừ nghị viện này mở đường cho việc truy tố và khả năng bắt giam ông Guaido, theo hãng tin AP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm