Mỹ triệu Đại sứ Trung Quốc vụ nói Mỹ đưa COVID-19 tới Vũ Hán

Hãng tin Reuters ngày 13-3 đưa tin Bộ Ngoại giao Mỹ đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại Washington Thôi Thiên Khải để phản đối những bình luận của Bắc Kinh trước đó rằng quân đội Mỹ có thể đã đưa virus gây dịch COVID-19 đến TP Vũ Hán. 

Ông David Stillwell - nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ về vấn đề Đông Á đã có những phát ngôn “vô cùng cứng rắn” trước Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ - ông Thôi Thiên Khải. Reuters cho biết vị quan chức ngoại giao của Bắc Kinh cũng rất “e dè”.

Đại sứ Trung Quốc Thôi Thiên Khải rời Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 13-3. Ảnh: FOX NEWS

Một quan chức giấu tên từ Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay Trung Quốc đang tìm cách làm chệch hướng chỉ trích về trách nhiệm của mình khi là nơi “bắt đầu đại dịch mà không nói cho thế giới”.

“Các thuyết âm mưu về virus gây dịch COVID-19 là vô cùng nguy hiểm và cũng thật nực cười. Chúng tôi cảnh báo rằng chính phủ Mỹ sẽ không khoan nhượng vì những điều mà Trung Quốc cho là tốt đối với họ”, vị này nói với Reuters.

Hiện Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về vấn đề trên.

Căng thẳng hai nước diễn ra trong bối cảnh COVID-19 thành đại dịch.

Dù có dấu hiệu căng thẳng nhưng Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 13-3 vẫn hoan nghênh Bắc Kinh vì “đã chia sẻ dữ liệu”.

Sau cuộc họp báo ngày 13-3, khi được hỏi về những “chuyện lạ bên lề” do các quan chức Trung Quốc cung cấp, ông Trump gạt bỏ mọi lo ngại. Ông nói rằng mình cũng đã đọc một bài báo về chủ đề này nhưng không nghĩ đó là thể hiện quan điểm của các cuộc thảo luận của ông với người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo Reuters, trong một bài phát biểu trước đó, ông Trump đã gọi sự bùng phát của “virus nước ngoài” bắt đầu từ Trung Quốc: “Họ biết nó đến từ đâu, tất cả chúng ta đều biết nó đến từ đâu”.

Sau đó, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O’Brien cũng nói rằng Trung Quốc đã phản ứng chậm với dịch COVID-19. Việc này sẽ khiến cả thế giới phải trả giá hai tháng, đáng lẽ họ phải có sự chuẩn bị trước, theo ông O'Brien.

Ngay sau những bình luận đó từ Mỹ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) đã lên tiếng trên Twitter rằng: “Có khi nào bệnh nhân số không bắt đầu ở Mỹ? Có bao nhiêu người bị nhiễm bệnh? Tên của các bệnh viện là gì? Đó có thể là quân đội Mỹ đã mang dịch bệnh đến Vũ Hán. Hãy minh bạch đi! Công khai dữ liệu của bạn đi! Mỹ nợ chúng tôi một lời giải thích!”, ông Triệu viết bằng tiếng Anh trên Twitter.

Đây được là một “tập mới nhất” trong cuộc chiến ngôn từ ngày càng tăng giữa Bắc Kinh và Washington.

Theo Reuters, dịch COVID-19 xuất hiện từ cuối tháng 12-2019 từ TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Hiện đại dịch đã lan rộng trên toàn cầu, khiến thị trường tài chính suy yếu, các ngành công nghiệp tạm ngưng hoạt động, các chuyến bay bị hủy, trường học bị đóng cửa và các sự kiện khác hủy hoặc hoãn lại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm