Mỹ tố Trung Quốc lợi dụng vụ George Floyd để tuyên truyền

Hãng tin AFP ngày 7-6 cho hay Ngoại trưởng Mike Pompeo vừa lên tiếng cáo buộc Bắc Kinh đang lợi dụng việc Mỹ đang sục sôi biểu tình sau cái chết của ông George Floyd để bác bỏ "quyền con người của người dân Trung Quốc". 

"Giống như nhiều chính quyền khác trong lịch sử, không có lời nói dối nào quá trắng trợn nếu nó phục vụ cho lợi ích của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Những chiêu trò tuyên truyền nực cười này không lừa được ai cả" - ông Pompeo gay gắt chỉ trích.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong một phiên họp báo ở Nhà Trắng vào tháng 4-2020. Ảnh: AFP

Bình luận trên được ông Pompeo đưa ra trong bối cảnh Bắc Kinh liên tục chỉ trích các phản ứng của chính quyền Tổng thống Donald Trump đối với phong trào biểu tình.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên tuần qua đã cáo buộc Washington "tiêu chuẩn kép" khi sẵn sàng cho lực lượng cảnh sát xử lý mạnh tay người biểu tình nhưng lại phản đối Trung Quốc làm điều tương tự ở Hong Kong. 

"Tại sao chính quyền Mỹ ca ngợi người biểu tình Hong Kong là những 'anh hùng' và 'chiến binh' nhưng gọi những người Mỹ đang xuống đường hiện nay là "bọn phá hoại?" - ông Triệu phát biểu. 

Đáp trả, ông Pompeo khẳng định trường hợp ở Hong Kong là do chính Bắc Kinh muốn can thiệp quá sâu vào nội bộ Hong Kong nên người dân đặc khu phải xuống đường phản đối. Thậm chí, căng thẳng giữa phong trào biểu tình Hong Kong đã kéo dài trong nhiều năm nay chứ không phải mới bùng lên gần đây như Mỹ. 

"Sự khác nhau giữa hai bên có thể minh hoạ bằng hình ảnh nếu có một căn nhà cháy thì Mỹ sẽ nhảy vào giúp dập lửa trong khi Trung Quốc là người đã phóng hoả căn nhà đó", Ngoại trưởng Mike Pompeo cho hay. 

Hiện Bắc Kinh chưa đưa ra phản hồi chính thức nào về những phát ngôn của ông Pompeo.

Tuy nhiên, trưởng văn phòng đại diện của tờ China Daily ở Liên minh châu Âu (EU) Chen Weihua cùng ngày có đăng tải dòng Tweet với nội dung chỉ trích Ngoại trưởng Mỹ là "chó săn" của ông Trump, tờ Newsweek đưa tin.

"Có ai mà cần lợi dụng Mỹ lúc này nữa khi tình hình ở khắp các thành phố của nước này đã nói lên tất cả, chưa kể nhiều quan chức và cựu quan chức cấp cao Mỹ cũng lên tiếng phản đối như cựu Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis. Ông ta (Ngoại trưởng Mike Pompeo) chỉ đang làm chó săn nịnh nọt ông Trump" - ông Weihua tuyên bố. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm