Mỹ tính tẩy chay TVH Mùa Đông 2022 ở Trung Quốc vì Tân Cương

Hãng tin Sputnik ngày 6-4 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết Mỹ cùng với các đồng minh của mình đang xem xét cùng tẩy chay Thế vận hội Mùa Đông 2022 ở Trung Quốc.

“Một cuộc tẩy chay chung là điều mà chúng tôi chắc chắn muốn thảo luận. Đây sẽ không chỉ vì lợi ích của chúng tôi mà còn vì lợi ích của các đồng minh và đối tác của chúng tôi” - ông Price nói khi được hỏi về kế hoạch của Tổng thống Mỹ Joe Biden liên quan đến các sự kiện quốc tế sắp tới.

Theo ông Price, dù quyết định cuối cùng vẫn chưa được đưa ra, nhưng chính quyền Washington tính đến chuyện tẩy chay là do mối lo ngại liên quan đến các cáo buộc vi phạm quyền con người và cưỡng bức lao động ở Tân Cương. 

Thế vận hội Mùa Đông 2022 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 4-2 đến ngày 20-2 năm 2022 tại Trung Quốc. Ảnh: REUTERS

Trước đó, vào đầu tháng 3, Mỹ cùng Liên minh châu Âu, Canada và nước Anh đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Bắc Kinh liên quan đến các cáo buộc trên.

Đáp trả lại, Trung Quốc bác bỏ mọi cáo buộc vi phạm quyền của cộng đồng người thiểu số Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, chỉ trích các nước phương Tây đang tìm cách "cản trở sự phát triển của Trung Quốc" và đưa ra các biện pháp trừng phạt đáp trả đối với các quốc gia nói trên.

Quốc kỳ Trung Quốc và cờ Thế vận hội Olympic. Ảnh: SPUTNIK

Nhận xét trước những lời kêu gọi của các nước phương Tây tẩy chay Thế vận hội Mùa Đông 2022, người đứng đầu Ủy ban Olympic Mỹ Susanne Lyons nói rằng việc này không mang lại ích lợi gì mà còn là một hình phạt không cần thiết đối với các vận động viên đã chuẩn bị cho các kỳ thi đấu này cả đời.

“Chúng ta cần hiểu tác động của hành động này giống như vụ việc năm 1980” - bà Lyons nói, đề cập đến động thái tẩy chay Thế vận hội năm 1980 được tổ chức ở Liên Xô. 

“Trên thực tế, tất cả những gì đã xảy ra cho hành động tẩy chay sẽ chỉ là dập tắt niềm hy vọng và ước mơ của một số lượng lớn các vận động viên mà thôi” - bà Lyons nhận định.

Chính quyền Bắc Kinh cũng lên tiếng chỉ trích lời kêu gọi tẩy chay của Mỹ, nói rằng những quốc gia này sẽ "chấp nhận vị trí thất bại" nếu làm như vậy.

“Những hành vi này sẽ vi phạm tinh thần Olympic. Chúng tôi tin rằng các động thái này sẽ không giành được sự ủng hộ từ cộng đồng quốc tế và chắc chắn sẽ thất bại” - một quan chức Trung Quốc tuyên bố.

Thế vận hội Mùa Đông 2022 dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 4-2 đến ngày 20-2 năm 2022 tại Trung Quốc, theo Sputnik.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm