Mỹ tính dỡ lệnh trừng phạt lãnh tụ tối cao Iran, tạo điều kiện đàm phán hạt nhân

Đài NBC News ngày 26-6 đưa tin Mỹ đang xem xét dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Lãnh tụ Tối cao Iran Ali Khamenei trong bối cảnh hai nước đang đàm phán để khôi phục lại thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015, còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).

Theo đó, các quan chức Mỹ và Iran đã thảo luận về việc này trong cuộc đàm phán tại Vienna, Thụy Sĩ. Đây được xem là một phần trong các thỏa hiệp lớn hơn giữa hai nước để Washington đồng ý quay trở lại thoả thuận và Tehran đảm bảo thực hiện các cam kết của mình trong thoả thuận.

Cựu Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với Iran vào ngày 24-6-2019 tại Nhà Trắng. Ảnh: AP 

Lệnh trừng phạt ông Khamenei, cũng như một số quan chức và chỉ huy lực lượng quân đội khác của Iran, đã được chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra vào tháng 6-2019. 

Tuy nhiên, ngay sau khi Tổng thống Joe Biden chính thức nhậm chức vào ngày 21-1, chính quyền mới của Mỹ thông báo họ sẵn sàng đàm phán và khôi phục lại thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Trước đó, Chánh văn phòng Tổng thống Iran cho biết Tehran và các quốc gia tham gia thỏa thuận hạt nhân đã nhất trí trong cuộc đàm phán tại Vienna rằng hơn 1.000 lệnh trừng phạt của Mỹ áp đặt lên Iran dưới thời chính quyền ông Trump cần được dỡ bỏ.

Lãnh tụ Tối cao Iran Ali Khamenei. Ảnh: REUTERS

Nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân 2015, những nước tham gia thoả thuận đã tiến hành nhiều cuộc đàm phán cũng như các cuộc họp không chính thức dưới các hình thức khác nhau tại Vienna kể từ tháng 4.

Chính quyền Mỹ từng từ bỏ lập trường hòa giải với Iran vào năm 2018 khi ông Trump đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận và tiến hành áp đặt hàng loạt biện pháp trừng phạt khắc nghiệt theo chiến dịch "gây áp lực tối đa" lên Iran.

Đáp trả lại, chính quyền Tehran bắt đầu từ bỏ dần các cam kết của mình theo thỏa thuận hạt nhân, theo NBC News.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm