Mỹ tìm kiếm thỏa thuận với Iran thay JCPOA

Chính quyền của ông Trump lâu nay lập luận rằng một trong những sai sót của thỏa thuận được nhất trí dưới thời người tiền nhiệm Barack Obama là nó không được Quốc hội Mỹ chính thức phê chuẩn.

Mỹ có thể áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Iran, ông Hook cho biết thêm, theo các bài đăng trên Twitter của Al-Jazeera. Quan chức này nói các nước Ả Rập ở vùng Vịnh có thể đương đầu hiệu quả hơn Iran nếu họ đoàn kết.

Chính quyền của Tổng thống Trump bị vướng vào một cuộc đấu chính trị gay gắt với các nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ vốn đang kiểm soát Hạ viện. Nhiều cộng sự hiện tại và trước đây của ông Trump đã từ chối hợp tác với các cuộc điều tra của Quốc hội do đảng Dân chủ chủ trì về Tổng thống Trump và các lợi ích kinh doanh của ông.

Tổng thống Trump cũng bất đồng với Quốc hội về sự ủng hộ của ông dành cho liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu ở Yemen cùng việc bán vũ khí cho Riyadh, vốn đã dẫn đến các cuộc bỏ phiếu tại Đồi Capitol nhằm phản đối chính sách của đương kim chủ nhân Nhà Trắng.

Đại diện Đặc biệt của Mỹ về Iran Brian Hook. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, Iran hoan nghênh những nỗ lực của Pháp trong việc cứu vãn thỏa thuận hạt nhân năm 2015. Đây là tuyên bố được phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran đưa ra hôm 10-7 khi cố vấn ngoại giao hàng đầu của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đến Tehran để tìm cách giảm bớt khủng hoảng.

Iran hôm 8-7 đã dọa khởi động lại các máy ly tâm bị vô hiệu hóa trước đó và tăng cường làm giàu uranium đến mức 20%, trong một động thái hướng tới việc từ Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA).

Tehran đã thúc đẩy các nước châu Âu tham gia ký kết JCPOA bảo vệ Iran khỏi các biện pháp trừng phạt mà Mỹ đã áp đặt trở lại sau khi rút khỏi thỏa thuận nói trên hồi năm ngoái.

Hãng thông tấn nhà nước Iran IRNA đưa tin phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Abbas Mousavi đã "hoan nghênh vai trò của Pháp trong việc giảm căng thẳng và thực thi thỏa thuận".

"Người Pháp là một phần của những nỗ lực nhằm giữ cho thỏa thuận hạt nhân tồn tại", ông Mousavi phát biểu trong chuyến thăm của Emmanuel Bonne, cố vấn ngoại giao hàng đầu của Tổng thống Macron.

Iran dọa xóa sổ các tàu sân bay Mỹ ở vùng Vịnh
Iran dọa xóa sổ các tàu sân bay Mỹ ở vùng Vịnh
(PLO)- Bộ trưởng Các vấn đề văn hóa và xã hội Iran Hossein nói kịch bản chiến tranh không nằm trong kế hoạch của Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Mỹ vẫn muốn “lôi kéo Iran đàm phán thông qua việc gây sức ép tối đa”.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm