Mỹ tìm cách trừng phạt chính phủ Maduro, hỗ trợ ông Guaido

Theo hãng tin Sputnik, Mỹ đang xem xét việc áp dụng các biện pháp trừng phạt ở Venezuela để gây thêm áp lực lên chính quyền của Tổng thống Nicolas Maduro.

"Chúng tôi sẽ áp dụng các biện pháp trừng phạt khác, bao gồm việc trừng phạt cá nhân và các biện pháp xử phạt kinh tế, mà chúng tôi nghĩ rằng sẽ đem lại nhiều áp lực hơn cho chính phủ ông Maduro", đại diện đặc biệt của Mỹ về Venezuela, ông Elliott Abrams cho biết trong cuộc họp báo hôm 6-1.

Ông Abrams chỉ ra rằng chính quyền tổng thống Trump cũng đang tìm cách sử dụng nguồn quỹ của mình để hỗ trợ phe đối lập do ông Guaido lãnh đạo. Mỹ coi ông Guaido là "tổng thống lâm thời" của Venezuela.

“Mỹ cũng đồng thời sẽ cố gắng thuyết phục các nước khác hỗ trợ ngoại giao và tài chính cho phe ông Guaido” - ông Abrams nói thêm.

Ông Elliott Abrams, người đại diện đặc biệt của Mỹ tại Venezuela. Ảnh: AP 

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vừa qua cũng đang tìm kiếm sự hỗ trợ lớn hơn từ Uruguay, nhằm giúp Mỹ lật đổ chính quyền ông Nicolas Maduro, trong cuộc điện đàm hôm 6-1 với Tổng thống Luis Lacalle Pou.

"Ngoại trưởng Pompeo và Tổng thống Pou đã thảo luận về việc mở rộng hợp tác kinh tế song phương và cố gắng hơn trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo do ông Maduro thực hiện ở Venezuela" - Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

"Mỹ cũng mong muốn phát triển mối quan hệ đối tác chặt chẽ hơn với Uruguay, dựa trên các cam kết chung của cả hai, nhằm tăng cường sự dân chủ và an ninh trong khu vực" - theo Bộ Ngoại giao Mỹ.

Trước đó vào tháng 1-2019, ông Guaido tuyên bố tự xưng mình là tổng thống lâm thời của Venezuela, sau cuộc bầu cử mà ông Maduro giành chiến thắng nhưng bị cho là đã bị gian lận kết quả. 

Ngoài Mỹ, ông Guaido được một số nước Mỹ Latinh khác, bao gồm Bolivia và Uruguay công nhận là tổng thống của Venezuela. 

Được biết các quan chức quốc hội Venezuela cũng ủng hộ sự lãnh đạo của ông Guaido và phe đối lập.

Ông Maduro đã mô tả tình hình ở nước này như một cuộc đảo chính có toan tính do Mỹ hậu thuẫn. 

Một số quốc gia, bao gồm Nga, Trung Quốc, Cuba và Thổ Nhĩ Kỳ, không chấp nhận ông Guaido và tiếp tục công nhận ông Maduro là tổng thống hợp pháp duy nhất của Venezuela.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc lo lắng về tình hình ở Venezuela

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Antonio Guterres, tham dự một cuộc họp báo ở Geneva, Thụy Sĩ ngày 17-12-019. Ảnh: REUTERS

Tổng thư ký hiện tại của Liên Hiệp Quốc (LHQ) ông Antonio Guterres đã thể hiện sự lo ngại của mình về các vấn đề diễn ra ở Venezuela, xung quanh cuộc bầu cử tổng thống, phát ngôn viên của LHQ cho biết trong một tuyên bố.

“Ông Guterres kêu gọi tất cả quốc gia ngay lập tức tiến hành các biện pháp giảm căng thẳng, hướng tới một giải pháp hòa bình và bền vững cho cuộc khủng hoảng chính trị ở Venezuela” - phát ngôn viên này nói.

Mỹ và các nước Mỹ Latinh siết việc đi lại của ông Maduro
Mỹ và các nước Mỹ Latinh siết việc đi lại của ông Maduro
(PLO)- 15 quốc gia ở châu Mỹ đã cùng họp lại và đồng ý, cấm 29 công dân Venezuela, bao gồm cả tổng thống Nicolas Maduro và các đồng minh thân cận của ông, đi vào trong biên giới của họ như một phần của các nỗ lực ngoại giao nhằm buộc ông Maduro phải từ chức.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm