Mỹ tìm cách bơm tiền cho ông Guaido

Đài CNN dẫn lời các quan chức Mỹ ngày 2-5 cho biết sáng kiến này nhằm giúp Guaido trả lương cho các nhân viên chính phủ và quân đội Venezuela trong khuôn khổ một nỗ lực lớn hơn nhằm làm suy yếu quyền lực của Tổng thống Nicolas Maduro.

“Họ đang cố gắng tìm hiểu làm thế nào để giúp chính quyền lâm thời cung cấp các chi phiếu trả lương, kiểu như vậy, để có thể nói rằng ‘chúng tôi là một chính phủ đang hoạt động’”, một nguồn tin nói với CNN.

“Điều đó sẽ bao gồm các khoản thanh toán cho nhiều người khác nhau, bao gồm những thành viên quân đội”, nguồn tin cho biết thêm.

Cho đến nay giới chức quân đội vẫn trung thành với Tổng thống Maduro, điều đó giúp ông Maduro tiếp tục duy trì quyền kiểm soát các thể chế của đất nước.

Tổng thống Nicolas Maduro vẫy chào người ủng hộ trong một cuộc tuần hành. Ảnh: REUTERS

Cũng theo nguồn tin trên, chính quyền ông Trump đang xem xét nhiều cách khác nhau để đưa tài trợ và viện trợ nhân đạo đến cho ông Guaido, người đồng thời là Chủ tịch của Quốc hội do phe đối lập Venezuela kiểm soát.

Tuy nhiên, Mỹ không có khả năng đưa trực tiếp tiền mặt vào Venezuela bằng máy bay, do hệ thống phòng không của Venezuela.

Chính quyền Mỹ cũng có thể chuyển tiền đến một quốc gia láng giềng, chẳng hạn như Colombia, rồi đưa nó qua biên giới vào Venezuela.

Tháng trước, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ, ông Larry Kudlow, nói rằng Mỹ “có nhiều kế hoạch phục hồi kinh tế Venezuela và hành động rất nhanh”.

Kudlow cho biết thêm là Mỹ sẽ cân nhắc việc sử dụng các ngân hàng, iPhone, các ứng dụng và nhiều cách thông minh để đưa tiền mặt vào Venezuela.

Phát biểu của ông Kudlow được phụ họa bằng tuyên bố của Đại diện đặc biệt về Venezuela của Mỹ, ông Eliott Abrams hồi tháng 4 rằng Mỹ dự kiến các khoản đầu tư trị giá nhiều tỉ USD sẽ được rót vào Venezuela sau khi Tổng thống Maduro rời khỏi quyền lực.

Ông Abrams còn tuyên bố rằng các tổ chức tài chính quốc tế đã lên kế hoạch cho Venezuela vay thêm hàng tỉ USD.

Căng thẳng chính trị ở Venezuela đã leo thang vào đầu tuần này, khi phe đối lập tập trung tại thủ đô Caracas, kêu gọi quân đội tham gia cùng họ trong "giai đoạn cuối" của “Chiến dịch Tự do” nhằm hạ bệ Maduro.

Ít nhất 69 người đã bị thương trong các cuộc đụng độ sau đó giữa các lực lượng đối lập và an ninh Venezuela. Tổng thống Maduro tuyên bố ông đã ra lệnh điều tra âm mưu đảo chính mà chính quyền của ông cho rằng đã thất bại.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm