Mỹ tiếp tục hạn chế thị thực với quan chức Trung Quốc

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 4-12 cho biết ông đã hạn chế thị thực đối với các quan chức Trung Quốc sử dụng hoặc đe dọa sử dụng bạo lực, tiết lộ thông tin cá nhân và dùng chiêu thức đe dọa những người bất đồng ý kiến với Bắc Kinh.

Ông Pompeo không công bố tên những quan chức bị trừng phạt, song ông nêu đích danh Ban Công tác Mặt trận Thống nhất Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã ép buộc và bắt nạt “những người phản đối chính sách của Bắc Kinh”, theo hãng tin Reuters.

"Bắc Kinh thường xuyên đe dọa thành viên của các cộng đồng dân tộc thiểu số và tôn giáo, những người lên tiếng chống lại những vụ vi phạm quyền của mỗi người dân đang diễn ra ở Tân Cương, Tây Tạng và các nơi khác ở Trung Quốc" - Ngoại trưởng Mỹ chỉ trích.

Theo các nhóm hoạt động nhân quyền, Trung Quốc đã giam giữ hơn một triệu người Duy Ngô Nhĩ và những người Hồi giáo khác. Tuy nhiên, Bắc Kinh luôn bác bỏ những cáo buộc này.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đeo khẩu trang. Ảnh: REUTERS

"Tôi sẽ tiếp tục thực hiện những quy định hạn chế visa như vậy để làm rõ rằng những người chịu trách nhiệm về các hành vi đi ngược lại với trật tự dựa trên luật pháp quốc tế sẽ không được chào đón ở Mỹ" - ông Pompeo khẳng định.

Ngoại trưởng Pompeo cho hay các hạn chế thị thực sẽ áp dụng cho những quan chức “sử dụng hoặc đe dọa sử dụng bạo lực thể chất, tiết lộ thông tin cá nhân, gián điệp, phá hoại hoặc can thiệp vào các vấn đề chính trị trong nước, quyền tự do học tập, quyền riêng tư cá nhân hoặc hoạt động kinh doanh”.

Ông còn cáo buộc Trung Quốc đang tìm cách “hợp tác và ép buộc” người dân Mỹ và những nơi khác ủng hộ “chính sách độc tài” của mình.

Ngoại trưởng Mỹ đồng thời kêu gọi Bắc Kinh “chấm dứt việc sử dụng các thủ đoạn ép buộc và đe dọa để đàn áp quyền tự do phát biểu ý kiến”, Reuters đưa tin.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã thông báo sẽ hạn chế thời hạn thị thực cho đảng viên đảng Cộng sản Trung Quốc chỉ còn một tháng sau khi cấp và chỉ được tới Mỹ một lần duy nhất.

Trong năm 2019, Trung Quốc có khoảng 92 triệu đảng viên, do đó các quy định hạn chế mới về thị thực của Mỹ chắc chắn sẽ có ảnh hưởng lớn tới hàng trăm triệu người Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm