Mỹ: Thoả thuận thương mại với TQ đã xong 90%

Thông tin trên được đưa ra trước thềm cuộc gặp của lãnh đạo hai nước tại Nhật Bản vào ngày 29-6 sắp tới. 

Chia sẻ với hãng tin CNBC hôm 26-6, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin nhận định Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) năm 2019 sẽ là "một hội nghị rất quan trọng".

"Chúng ta đã ở khoảng 90% thoả thuận thành công một thoả thuận và tôi nghĩ rằng đã có con đường mở ra để chúng tôi hoàn thành việc đó", ông Mnuchin nói, mặc dù ông không nói rõ 10% còn lại là gì. 

"Điều mà chúng tôi muốn nghe là liệu họ có muốn quay lại bàn đàm phán và tiếp tục hay không vì tôi nghĩ đây là kết quả tốt cho nền kinh tế của họ và cả nền kinh tế của Mỹ để hai bên cân bằng thương mại cũng như tiếp tục vun đắp mối quan hệ này", Bộ trưởng cho biết thêm.

Ông Trump dự kiến sẽ gặp ông Tập vào 29-6 cuối tuần này tại Nhật Bản. Ảnh: AFP 

Theo tờ South China Morning Post, những phát ngôn của Bộ trưởng Mnuchin là những nhận xét tích cực nhất đến từ một quan chức cấp cao trực tiếp liên quan đến tiến trình đàm phán thương mại giữa hai nước kể từ sau khi thương thuyết đổ vỡ hồi tháng 5-2019.

Ngoài ra, cùng ngày, tờ Bloomberg cho hay Washington đang cân nhắc hoãn áp đợt thuế mới đánh lên 300 tỉ USD hàng hoá Trung Quốc. Trước đó, Bắc Kinh tuyên bố sẽ không đồng ý với bất kỳ thoả thuận nào nếu còn bị đe doạ áp thuế.

Hôm 24-6, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc, trưởng đoàn đàm phán trung Quốc, đã có cuộc điện đàm với ông Munuchin và Đại diện thương mại Mỹ Lighthizer, và hai bên đồng ý nối lại đàm phán.

Ông Tập và ông Trump dự kiến gặp nhau vào 29-6 cuối này, bên lề thượng đỉnh G20 tại Osaka, Nhật Bản, để thảo luận về cuộc đối đầu thương mại đã kéo dài gần một năm giữa hai nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm