Mỹ thêm nóng: Một thanh niên da màu bị cảnh sát bắn chết

Thị trưởng TP Atlanta, bang Georgia (Mỹ) hôm 13-6 cho biết Cảnh sát trưởng Erika Shields đã từ chức sau vụ một công dân da màu tên Rayshard Brooks bị cảnh sát bắn chết, theo hãng tin Sputnik.

“Bởi vì bà Shields mong muốn TP Atlanta sẽ có một mô hình mang đầy ý nghĩa trong cải cách đối với ngành cảnh sát nước Mỹ, nên bà ấy ngay lập tức đề nghị từ chức. Theo bà, việc này sẽ giúp thành phố có thể tiến đến một sự thay đổi cần thiết cho toàn bộ ngành cảnh sát” – Thị trưởng Keisha Lance Bottoms nói về việc bà Shields từ chức.

Bà Erika Shields - Cảnh sát trưởng TP Atlanta từ chức sau sự việc người đàn ông da màu bị cảnh sát bắn chết. Ảnh: AP

Bà Shields cũng kêu gọi cho thôi việc ngay lập tức đối với hai cảnh sát có liên quan đến cái chết của thanh niên da màu Rayshard Brooks. Theo bà, việc cảnh sát sử dụng “vũ lực làm chết người” là hành động không chính đáng.

Bà Erika Shields, đã phục vụ trong ngành cảnh sát hơn 20 năm, giờ sẽ chuyển sang vai trò khác trong chính quyền thành phố. Còn vị trí của bà sẽ tạm thời được giao cho Trợ lý Cảnh sát trưởng Rodney Bryant đảm nhiệm cho đến khi có người mới.

Thanh niên da màu bị bắn chết

Theo báo cáo Cục Điều tra bang Georgia (GBI) cung cấp cho báo giới, sự việc xảy ra vào khoảng 10 giờ 33 phút tối 12-6. Khi đó, cảnh sát nhận đươc nhiều cuộc gọi phàn nàn về một người đàn ông ngủ trong xe hơi đang đậu trong khu vực bán hàng của nhà hàng Wendy's. Cảnh sát nói rằng Brooks không vượt qua các bài kiểm tra về mức độ tỉnh táo và có hành động chống đối cảnh sát.

"Trong cuộc tranh cãi, Brooks đã giật lấy một khẩu súng điện Taser từ cảnh sát và chạy trốn khỏi hiện trường. Người này sau đó đã quay lại và chĩa súng Taser vào viên cảnh sát đang đuổi theo mình. Viên cảnh sát buộc phải nổ súng bắn hạ Brooks" - thông cáo báo chí của GBI cho biết.

GBI công bố một đoạn băng ghi lại diễn biến vụ việc dẫn đến cái chết của thanh niên da màu Rayshard Brooks bên ngoài nhà hàng thức ăn nhanh Wendy’s. 

Twitter của GBI công bố đoạn phim ghi lại sự việc giữa thanh niên da màu  Brooks và cảnh sát bên ngoài nhà hàng Wendy's. Ảnh: TWITTER

Đoạn phim cho thấy Brooks đang chạy trốn cùng với một súng điện Taser mà người này lấy được từ cảnh sát. Một sĩ quan cảnh sát đuổi theo anh ta. Sau đó, thanh niên 27 tuổi quay lại và chỉa súng Taser vào viên cảnh sát. Brooks đã bị cảnh sát bắn chết.

Một số hình ảnh cho thấy thanh niên da màu Brooks bị cảnh sát khống chế. Ảnh: NBC NEWS

Danh tính hai nhân viên cảnh sát liên quan đến vụ việc này không được công bố. 

Biểu tình nổ ra sau cái chết của Brooks

Theo hãng tin Sputnik, ngày 13-6 đã có hàng trăm người biểu tình tụ tập tại khu vực mà Brooks bị bắn chết và yêu cầu Cảnh sát trưởng từ chức.

Một người biểu tình giơ bảng phản đối cảnh sát về cái chết của thanh niên da màu Brooks bên ngoài nhà hàng Wendy's. Ảnh: REUTERS

Trong khi đó, hãng tin AP cho biết thêm đã xảy ra một cuộc đụng độ nhỏ giữa những người biểu tình với quân đội bang Geogia. Lực lượng quân đội đã ngăn một đám đông người biểu tình tiến đến một đường cao tốc gần đó.

Trong số những người biểu tình phản đối có cô Crystal Brooks – chị dâu của thanh niên da màu Rayshard Brooks.

“Chú ấy không làm hại cho ai cả. Cảnh sát đã lên xe, kéo chú ấy ra ngoài và có cuộc tranh cãi” – người này nói. 

Các cuộc biểu tình cũng đã diễn ra tại TP Atlanta ngày 13-6 phản đối việc cảnh sát bắn chết thanh niên da màu Rayshard Brooks. Ảnh: AP

Theo truyền thông địa phương, các cuộc biểu tình khác dự kiến sẽ còn diễn ra trên toàn TP Atlanta, trong đó có biểu tình trước Trụ sở Cảnh sát.

Cái chết của Brooks diễn ra giữa bối cảnh các cuộc biểu tình trên khắp nước Mỹ về cái chết của một người da màu trước đó là George Floyd, người đã bị cảnh sát TP Minneapolis (bang Minnesota) ghì cổ đến chết hôm 25-5.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm