Mỹ thêm con trai Tổng thống Syria vào danh sách trừng phạt

Mỹ thêm con trai Tổng thống Bashar al-Assad, ba cá nhân khác và mười thực thể Syria vào danh sách trừng phạt theo "đạo luật Caesar", hãng tin Reuters cho hay.

Ngày 29-7, Nhà Trắng thông báo những đối tượng bị áp lệnh trừng phạt mới theo "đạo luật Caesar" bao gồm anh Hafez al-Assad (19 tuổi) - con trai Tổng thống Bashar al-Assad, Quân đoàn Thiết giám số 1 của Quân đội Arab Syria cùng tư lệnh quân đoàn, Thiếu tướng Zuheir al-Assad và con trai ông này.

Ngoài ra, một doanh nhân và chín tổ chức khác bị cho là tham gia "làm giàu cho chính quyền Syria bằng việc xây dựng các bất động sản sang trọng" cũng bị liệt vào danh sách đen.

Nhà Trắng tuyên bố sẽ tiếp tục áp đặt thêm các lệnh trừng nhằm tạo "áp lực kinh tế và chính trị” để ngăn chặn chính quyền ông Bashar al-Assad tổ chức các hành động mà Washington gọi là "gây chiến tranh chống lại người dân Syria". 

Anh Hafez al-Assad - con trai Tổng thống Bashar al-Assad (ở giữa, đeo kính) tham gia Olympics Toán Quốc tế tại Romania năm 2018. Ảnh: AFP

"Đạo luật Caesar" được ký vào tháng 12-2019. Ngày 17-6, Mỹ đã thông báo Tổng thống Bashar al-Assad và phu nhân cùng 37 cá nhân và thực thể khác là những đối tượng đầu tiên bị trừng phạt theo đạo luật này.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói rằng các lệnh trừng phạt này nhằm buộc chính quyền ông Bashar al-Assad thực hiện các bước đi không thể đảo ngược để kết thúc chiến sự tại Syria.

Nhà Trắng tuyên bố Washington vẫn theo đuổi các cam kết nhằm chấm dứt cuộc chiến dai dẳng ở Syria. Mỹ cũng kêu gọi chính quyền Damascus và “những bên bảo trợ” (ám chỉ các quốc gia ủng hộ ông Bashar al-Assad như Nga và Iran) thừa nhận một giải pháp chính trị là cơ chế duy nhất có khả năng thiết lập và duy trì hòa bình ở Syria.

Một quan chức cấp cao ở Washington cảnh báo những nhà đầu tư Trung Đông, bao gồm các doanh nhân thuộc các quốc gia vùng Vịnh là đồng minh của Mỹ, rằng Nhà Trắng sẽ không ngần ngại trừng phạt bất kỳ ai hỗ trợ chính quyền Damascus.

Phát biểu tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 29-7, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Kelly Craft nói rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ không ngăn cản các nỗ lực cứu trợ nhân đạo và không nhằm mục đích gây hại cho người dân Syria.

Trong khi đó, chính quyền Syria cáo buộc "đạo luật Caesar" của Mỹ và các lệnh trừng phạt tương tự của châu Âu khiến người dân quốc gia Trung Đông này càng thêm khó khăn vì đồng tiền Syria mất giá và lạm phát tăng cao.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm