Mỹ thề có hành động phủ đầu chống lại Iran

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho hay Mỹ sẽ đáp trả và có hành động phủ đầu để bảo vệ binh sĩ Mỹ tại Iraq, theo hãng tin Sputnik.

“Tổng thống Mỹ Donald Trump cam kết bảo vệ quyền lợi của chúng tôi, binh sĩ chúng tôi, những người bạn của chúng tôi trong khu vực và tất nhiên đứng lên chống lại Iran và ngăn chặn hành vi xấu của Iran. Chúng tôi sẽ đáp trả hoặc có hành động phủ đầu cần thiết để chắc chắn rằng chúng tôi bảo vệ những lợi ích này” - ông Esper nói với kênh Fox ngày 2-1.

Những người biểu tình bên ngoài Đại sứ quán Mỹ tại Iraq. Ảnh: REUTERS

Ông Esper tiếp tục nói rằng Mỹ dự đoán có thêm nhiều cuộc tấn công từ các nhóm do Iran hậu thuẫn và họ sẽ hối hận.

“Hành vi khiêu khích xuất hiện từ nhiều tháng nay… Và họ có thể sẽ hối hận. Chúng tôi đã sẵn sàng tự vệ và sẵn sàng ngăn chặn hành vi xấu tiếp tục từ các nhóm này, tất cả đều được Iran tài trợ, chỉ đạo” - ông Esper nói với báo giới.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói thêm rằng Lầu Năm Góc sẽ tiếp tục tăng cường lực lượng trong khu vực để bảo vệ “các nhà ngoại giao và công dân Mỹ, nhân viên quân sự Mỹ”.

“Đồng thời tôi biết Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đang làm việc tích cực để nói chuyện với các đồng minh và đối tác của chúng tôi liệu họ có đang ở trong khu vực ngoài khu vực để thiết lập sự ủng hộ chính trị cho những gì chúng tôi đang làm hay không” - chủ nhân Lầu Năm Góc nói.

Ông Esper cũng yêu cầu cộng đồng quốc tế lên án hành vi của Iran và giúp Mỹ trong chiến dịch gây sức ép tối đa của Mỹ.

Hashd al-Shabi, còn gọi là Lực lượng Huy động Nhân dân (PMF), cho hay những người ủng hộ họ đã tấn công Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, Iraq sau khi hàng chục binh sĩ của họ thiệt mạng trong cuộc không kích của Mỹ.

Họ đốt phá hàng rào, buộc lính cận vệ Mỹ phải ẩn núp. Ngoại trưởng Mỹ cho hay không ai bị thương và không có kế hoạch sơ tán nhân viên. Lầu Năm Góc đã điều động lính thủy đánh bộ tới bảo vệ các nhà ngoại giao. Mỹ tuyên bố sẽ điều thêm quân tới Baghdad.

Tổng thống và Thủ tướng Iraq chỉ trích vụ bao vây đại sứ quán Mỹ. Bộ Ngoại giao Iran ngày 31-12 bác bỏ các cáo buộc “sáo rỗng” đến từ Mỹ cho rằng Iran đạo diễn các vụ tấn công nhằm vào Đại sứ quán Mỹ ở Iraq. Bộ Ngoại giao Iran yêu cầu Washington từ bỏ “các chính sách phá hoại” ở Trung Đông.

Ông Trump nói Mỹ sẽ không chiến tranh với Iran
Ông Trump nói Mỹ sẽ không chiến tranh với Iran
(PLO)- Việc Đại sứ quán Mỹ tại Iraq bị tấn công khiến căng thẳng giữa Mỹ và Iran vốn đã rất nghiêm trọng thêm sục sôi, nhưng ông Trump nói Mỹ không sẵn sàng chiến tranh với Iran.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm