Mỹ thắt chặt hạn chế quyền tiếp cận công nghệ Mỹ của Huawei

Hãng tin Reuters ngày 17-8 cho biết chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố sẽ thắt chặt hơn nữa các hạn chế đối với Huawei, không để Huawei tiếp cận các loại chip được sản xuất bằng công nghệ của Mỹ.

Bộ Thương mại Mỹ tuyên bố sẽ bắt đầu mở rộng các hạn chế vốn công bố từ hồi tháng năm, nhằm ngăn chặn gã khổng lồ viễn thông Trung Quốc mua lại chất bán dẫn từ nhà sản xuất chip bằng công nghệ của Mỹ.

Bộ Thương mại Mỹ cũng bổ sung 38 chi nhánh của Huawei tại 21 quốc gia vào danh sách đen và cấm các công ty Mỹ giao thương với họ. Việc bổ sung nhóm công ty mới này đã nâng tổng số chi nhánh của Huawei bị cấm tại Mỹ lên 152. 

Logo Huawei trưng bày trong diễn đàn băng thông di động toàn cầu lần thứ 10 tại Zurich ngày 15-10-2019. Ảnh: AFP

Huawei và các chi nhánh của công ty lần đầu tiên bị đưa vào danh sách đen của Bộ Thương mại Mỹ vào tháng 5-2019 với các cáo buộc ảnh hưởng đến an ninh quốc gia Mỹ.

“Quy định mới nêu rõ rằng bất kỳ việc sử dụng phần mềm hoặc thiết bị chế tạo nào của Mỹ đều bị cấm và cần phải có giấy phép” - Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross tuyên bố.

Theo Ngoại trưởng Mike Pompeo, quy định mới “giáng một đòn trực tiếp vào Huawei và Trung Quốc bằng cách hạn chế khả năng tiếp thu công nghệ Mỹ của Huawei, bảo vệ tính toàn vẹn của mạng thế giới và mức độ bảo mật thông tin người dùng Mỹ."

Phía Huawei hiện vẫn chưa bình luận gì về hạn chế mới này, theo Reuters.

Khách hàng chờ đợi bên ngoài một cửa hàng Huawei ở TP Pretoria, Nam Phi. Ảnh: BLOOMBERG

Động thái diễn ra trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Donald Trump có những hành động cứng rắn hơn đối với Bắc Kinh trên nhiều phương diện, bao gồm cả các công ty công nghệ có thể đe dọa đến an ninh Mỹ.

Washington đã nhiều lần cáo buộc chính quyền Trung Quốc lợi dụng thiết bị của Huawei để thực hiện hoạt động gián điệp hoặc làm gián đoạn mạng lưới liên lạc của Mỹ. 

Chính quyền Tổng thống Trump còn nỗ lực thuyết phục các quốc gia đồng minh loại bỏ Huawei khỏi mạng lưới 5G của họ. Kết quả ngày càng có nhiều quốc gia lựa chọn các nhà cung cấp viễn thông khác để thay thế Huawei.

Bảng hiệu Huawei được nhìn thấy bên ngoài cửa hàng tại khu mua sắm ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 14-7-2020. Ảnh: REUTERS

Trước đó vào giữa tháng 7, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố sẽ áp dụng các hạn chế thị thực đối với nhân viên của Huawei và các công ty công nghệ khác của Trung Quốc.

Cùng ngày 17-8, Bộ Thương mại Mỹ cũng công bố một quy định mới, yêu cầu các công ty nằm trong danh sách đen như Huawei muốn thực hiện giao dịch thì phải có giấy phép hoạt động.

Các hạn chế hiện tại của Mỹ đã có các tác động đến Huawei và các nhà cung cấp của họ, Reuters đưa tin.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm