Mỹ tăng thêm viện trợ cho người di cư Venezuela

Hãng tin Reuters cho biết thông tin trên đã được Bộ Ngoại giao Mỹ công bố ngày 4-9.

Hơn bốn triệu người Venezuela đã rời bỏ quê nhà giữa bối cảnh biến động chính trị và tình trạng thiếu lương thực và thuốc men lan rộng tại quốc gia Nam Mỹ này.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John Sullivan và người đứng đầu Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) Mark Green đã khẳng định về hỗ trợ thêm này trong chuyến thăm tới thành phố biên giới Cucuta, Colombia – khu vực tập trung nhiều người di cư nhất.

Từ trái qua: Giám đốc USAID Mark Green, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ John Sullivan và Cố vấn Nhà Trắng Ivanka Trump trong chuyến thăm đến Colombia ngày 4-9. Ảnh: AP

“Phần tài trợ bổ sung này sẽ tiếp tục cung cấp những hỗ trợ quan trọng, bao gồm thực phẩm và y tế cho những người Venezuela ở Colombia, Ecuador, Brazil và trên toàn khu vực”, tuyên bố Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết. “Hỗ trợ này là sự đóng góp của Mỹ cho việc giải quyết khủng hoảng Venezuela với hơn 376 triệu USD”.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng hoan nghênh Colombia và các nước láng giềng vì những nỗ lực trợ giúp liên tục và kêu gọi các nhà tài trợ khác đóng góp hoặc tăng cường đóng góp nhằm giúp giải quyết khủng hoảng Venezuela.

Hiện Colombia là quốc gia nhận nhiều người di cư Venezuela nhất trong khu vực, với hơn 1,4 triệu người tại đây. Hàng trăm ngàn người Venezuela khác đang cư trú rải rác tại một số nước Nam Mỹ khác như Ecuador, Peru, Chile và Brazil.

Không giống như các nước láng giềng, Colombia không áp đặt các yêu cầu nhập cư nghiêm ngặt, thay vào đó khuyến khích người di cư vào nước này không chính thức để họ có thể tiếp cận các dịch vụ xã hội.

Những người di cư Venezuela tập trung tại một khu vực ở TP Cucuta, Colombia nhận quà hỗ trợ của Chính phủ Colombia năm 2018. Ảnh: AFP

Tuần trước, phía Mỹ nói rằng sẽ cung cấp 12.000 liều thuốc kháng virus HIV cho người di cư Venezuela ở Colombia. Đây được xem là một phần trong nỗ lực quản lý, chăm sóc sức khỏe cho người di cư và ngăn ngừa sự lây lan của căn bệnh này, theo Reuters.

Chính phủ Colombia thường xuyên có những tranh cãi gay gắt với Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro về vấn đề an ninh và khủng hoảng di cư. Bogota không còn duy trì quan hệ ngoại giao với Caracas và Colombia là một trong năm quốc gia ủng hộ lãnh đạo đối lập Juan Guaido.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm