Mỹ tăng lại số ca nhiễm, mức ghi nhận hàng ngày cao gấp đôi trong 3 tuần

Hãng tin AP ngày 13-7 cho biết tình hình dịch COVID-19 ở Mỹ đang trở nên căng thẳng trở lại khi số ca mắc mới trong một ngày tăng gấp đôi trong ba tuần qua sau nhiều tháng suy giảm.

Sự xuất hiện của biến thể Delta với tốc độ lây lan nhanh cùng tỉ lệ tiêm vaccine ngừa COVID-19 dần chậm lại tại nhiều bang cũng như các cuộc tụ tập mừng ngày lễ Quốc khánh 4-7 vừa qua là các nguyên nhân chính cho sự gia tăng trở lại này.

Người dân Mỹ tụ tập trong một quán bar nhỏ ở Los Angeles vào ngày 7-7. Ảnh: AP

Theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins, số ca mắc mới được xác nhận đã tăng lên mức trung bình khoảng 23.600 ca một ngày vào hôm 12-7, từ mức 11.300 ca vào ngày 23-6. Tất cả các bang tại Mỹ, ngoại trừ Maine và South Dakota, đều báo cáo sự gia tăng của ca nhiễm mới trong hai tuần qua.

Có tổng cộng 55,6% người dân Mỹ đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC). Năm bang có số ca nhiễm mới tăng cao nhất trong hai tuần qua đều có tỉ lệ tiêm chủng thấp như Missouri (45,9%), Arkansas (43%), Nevada (50,9%), Louisiana (39,2%) và Utah (49,5%).

Các cơ quan y tế ở nhiều nơi đang kêu gọi những người đã được tiêm chủng tiếp tục đeo khẩu trang ở nơi công cộng. Chính quyền bang Chicago cũng đưa ra thông báo rằng những du khách chưa được tiêm vaccine từ bang Missouri và Arkansas muốn đi vào bang này phải cách ly trong 10 ngày hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính.

Người dân Mỹ cùng nhau xem trình diễn pháo hoa nổ ở Las Vegas vào ngày 4-7. Ảnh: AP

Trong khi đó, Bộ Y tế Mississippi khuyến cáo những người dân từ 65 tuổi trở lên và những người mắc các bệnh mãn tính nên tránh xa các cuộc tụ tập đông người và ở trong nhà khi tỉ lệ người nhập viện vì COVID-19 ở bang này tăng tới 150% trong ba tuần qua.

Ngược lại, Thống đốc bang Alabama Kay Ivey thuộc đảng Cộng hòa đã bác bỏ ý kiến cho rằng bang có thể cần phải áp dụng lại các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh khi tốc độ tiêm vaccine sụt giảm và số ca mắc mới gia tăng.

“Alabama đang mở cửa trở lại. Vaccine luôn sẵn có và tôi khuyến khích mọi người nên tham gia tiêm ngừa. Tình trạng phong tỏa đã chấm dứt. Chúng tôi đang tiến về phía trước” - bà Ivey tuyên bố.

Một người phụ nữ được tiêm vaccine ngừa COVID-19 tại Trung tâm Y tế Cộng đồng Jordan Valley ở Missouri, ngày 12-7. Ảnh: AP

Tiến sĩ James Lawler, lãnh đạo Trung tâm An ninh Y tế Toàn cầu tại Đại học Nebraska, cho rằng việc mang khẩu trang trở lại và hạn chế tụ tập sẽ có ích. Nhưng ông thừa nhận rằng hầu hết những nơi có tỷ lệ nhiễm cao hơn "lại là những khu vực không muốn làm bất kỳ điều gì trong số này".

"Tôi nghĩ mọi người không biết rõ điều gì có thể sắp xảy ra với họ" - ông Lawler nói.

Trong khi chính quyền Mỹ đã thành công trong việc khuyến khích người lớn tuổi tiêm phòng, nhóm người trẻ tuổi lại tỏ ra ít khẩn trương hơn trong việc này, theo AP.

Theo số liệu thống kê từ trang worldometers.info, tính đến thời điểm hiện tại, Mỹ có tổng cộng 34.799.499 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 623.359 người đã tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm