Mỹ tăng cường đối phó khả năng COVID-19 lây lan cộng đồng

Giới chức y tế Mỹ ngày 21-2 cho biết nước này đang chuẩn bị mọi phương án để đối phó với khả năng lây lan của dịch COVID-19 trong các cộng đồng dân cư Mỹ, có khả năng sẽ đóng cửa các trường học và doanh nghiệp, theo hãng tin Reuters.

“Hiện Mỹ vẫn chưa phát hiện sự lây lan virus trong cộng đồng, nhưng cơ quan y tế đang sắp xếp các nhân viên y tế cho nguy cơ này” - bà Nancy Messonnier, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), trả lời với báo chí hôm 21-1.

“Trong những tuần tới, nếu virus bắt đầu lây lan trong cộng đồng, các cơ quan y tế sẽ yêu cầu đóng cửa trường học và các công ty, giống như các nước châu Á đang thực hiện để ngăn chặn dịch bệnh này” - bà Messonnier nói.

Bà Nancy Messonnier - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC). Ảnh: REUTERS

Reuters dẫn lời bà Messonnier nhấn mạnh: “Mục tiêu của chúng ta là tiếp tục làm chậm khả năng virus xâm nhập vào Mỹ. Việc này khiến chúng ta mất nhiều thời gian hơn để chuẩn bị cho cộng đồng trong trường hợp có nhiều ca nhiễm hơn và sự lây lan có thể kéo dài".

Theo bà Messonnier, CDC đang tiến hành các biện pháp nhằm đảm bảo đủ một nguồn lực cho y tế tuyến đầu nếu họ cần, như làm việc với các doanh nghiệp, bệnh viện, nhà thuốc, nhà sản xuất và nhà phân phối.

Bà Messonnier cho biết CDC tin rằng các biện pháp “cảnh báo du lịch" từ chính phủ như cấm nhập cảnh đối với những người nước ngoài đến từ Trung Quốc đại lục vẫn đang phát huy tác dụng, và kết quả là đến nay Mỹ vẫn chưa phát hiện sự lây lan trong cộng đồng như nhiều nước khác.

Theo CDC, hiện Mỹ có 13 ca nhiễm COVID-19 được xác định trong nội bộ nước Mỹ và 21 ca nhiễm khác là những công dân nước này được sơ tán từ tâm dịch Vũ Hán và tàu du lịch Diamond Princess ở Nhật Bản.

Trong số 329 người Mỹ sơ tán khỏi tàu du lịch, 18 người có kết quả dương tính với COVID-19. 11 người đang được cách ly tại Trung tâm Y tế của Đại học Nebraska, 5 người tại các cơ sở y tế gần Căn cứ Không quân Travis ở California và hai người khác tại gần Căn cứ Không quân Lackland ở San Antonio, bang Texas.

Các nhân viên y tế từ TP Trùng Khánh chuẩn bị lên đường đến Vũ Hán vào ngày 21-2. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Trong một diễn biến khác, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã cảnh báo rằng nguy cơ lây lan dịch bệnh trên toàn thế giới cũng đang cận kề vì hiện nay COVID-19 đã được phát hiện ở 26 quốc gia, với một "ổ dịch” tại Hàn Quốc cũng như sự lây lan nhanh chóng ở Iran, Lebanon và Ý, theo báo South China Morning Post.

“Nếu chúng ta làm tốt, chúng ta có thể ngăn chặn bất kỳ cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nào, nhưng nếu phung phí cơ hội thì chúng ta sẽ đối mặt với tình huống xấu nhất này ngay trước mắt” - Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu tại Geneva, Thụy Sĩ.

Ông Ghebreyesus nói rằng một nhóm chuyên gia sẽ tới Vũ Hán vào ngày 22-2. Họ cũng đến Tứ Xuyên, Bắc Kinh và Quảng Đông và hợp tác với chuyên gia Trung Quốc để tìm hiểu thêm về dịch bệnh, như tỉ lệ lây nhiễm và các phương pháp điều trị, theo South China Morning Post.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm