Mỹ tấn công Idlib không báo trước cho Nga, Nga nói 'bừa bãi'

Theo kênh Al Jazeera, Nga - nước bảo trợ chính của chính phủ Syra cáo buộc Mỹ “gây tổn hại” cho một lệnh ngừng bắn mong manh ở tỉnh Idlib, tây bắc Syria khi tấn công vào thành trì cuối cùng của nhóm nổi dậy.

Tiêm kích F-15 của Không quân Mỹ. Ảnh: REUTERS

Bộ chỉ huy trung ương Mỹ (CENTCOM) ngày 31-8 cho hay Mỹ đã tấn công một trại huấn luyện có liên hệ với nhóm khủng bố Al-Qaeda ở bắc Idlib, nhằm vào các chỉ huy khủng bố chịu trách nhiệm cho các vụ tấn công đe dọa công dân Mỹ, các đối tác của Mỹ và dân thường vô tội.

Theo quân đội Nga ngày 31-8, Mỹ đã tấn công khu vực mà không báo trước cho Nga hay Thổ Nhĩ Kỳ khi binh sĩ của hai nước này cũng đang hiện diện ở Idlib. Quân đội Nga mô tả cuộc tấn công là bừa bãi.

Cuộc không kích đã “gây ra tổn thất và hủy diệt lớn”, Bộ Quốc phòng Nga nói thêm trong một tuyên bố, đồng thời cáo buộc Washington “gây nguy hiểm cho lệnh ngừng bắn ở vùng giảm căng thẳng Idlib”.

Nga can thiệp vào cuộc xung đột ở Syria cách đây bốn năm nhằm ủng hộ chính phủ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Trong khi đó, Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn các nhóm nổi dậy ở tỉnh Idlib. Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đồng bảo trợ cho một thỏa thuận giảm căng thẳng ở Idlib từ năm ngoái song thỏa thuận lung lay trong những tháng gần đây.

CENTCOM từ chối tiết lộ loại vũ khí đã được sử dụng trong cuộc tấn công ở Idlib. Tổ chức giám sát nhân quyền (SOHR) cho biết ít nhất 40 tay súng đã bị tiêu diệt trong những gì mà tổ chức này gọi là cuộc tấn công bằng tên lửa.

Bộ Quốc phòng Nga lưu ý cuộc tấn công Idlib của Mỹ diễn ra ngay sau khi lực lượng chính phủ Syria bắt đầu lệnh ngừng bắn đơn phương ở tỉnh Idlib nhằm làm ổn định tình hình ở khu vực này. Quân đội Syria cho biết vẫn tiếp tục thực hiện lệnh ngừng bắn bất chấp các cuộc tấn công của phiến quân bị kích động bởi vụ ném bom của Mỹ, theo đài RT.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm