Mỹ siết hoạt động của các nhà ngoại giao Trung Quốc tại Mỹ

Theo đó, các nhà ngoại giao và quan chức Trung Quốc có trách nhiệm thực hiện quy định phải thông báo cho Bộ Ngoại giao Mỹ về các cuộc họp theo kế hoạch của họ tại Mỹ.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Mỹ nói rằng sẽ không thảo luận về các hậu quả xảy ra nếu bất kỳ quan chức nào của Trung Quốc không tuân theo quy định trên, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 16-10 vừa qua.

Thông tin trên được quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ nói với hãng tin Reuters ngày 16-10.

Bộ Ngoại giao Mỹ quy định các nhà ngoại giao Trung Quốc phải thông báo về các cuộc họp tại Mỹ. Ảnh: Getty Images

Hãng tin Reuters cho biết quy định trên của Bộ Ngoại giao Mỹ là một nỗ lực nhằm “tăng thêm tính có qua có lại”, đáp lại cách thức mà các nhà ngoại giao Mỹ đang được đối xử tại Trung Quốc.

“Hành động này là phản ứng với những gì chính phủ Trung Quốc tiến hành nhằm để hạn chế sự tương tác mà các nhà ngoại giao của chúng ta có thể có được với các bên liên quan của Trung Quốc” - một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Reuters dẫn thông tin từ một quan chức Mỹ nói rằng Bắc Kinh đã quy định các nhà ngoại giao Mỹ ở Trung Quốc không những phải thông báo cho chính phủ về các cuộc họp mà họ dự định tổ chức với người dân và quan chức Trung Quốc, mà họ còn phải xin phép trước.

“Những gì mà chúng ta làm là kéo gần đến tình trạng "có đi có lại", hy vọng hiệu quả cuối cùng là chính phủ Trung Quốc tạo cho các nhà ngoại giao của chúng ta ở nước này nhiều cách thức tiếp cận hơn” - vị quan chức này nói thêm.

Về phần mình, trên trang Twitter của mình, Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cho biết “những quy định mới nhất” này của Mỹ đối với các nhà ngoại giao Trung Quốc đã vi phạm Công ước Vienna năm 1961 về quan hệ ngoại giao.

“Hiện tại, phía Trung Quốc không có quy định tương tự nào như vậy đối với các nhà ngoại giao và nhân viên lãnh sự Mỹ ở Trung Quốc” - Đại sứ quán Trung Quốc khẳng định.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ nói rằng những quy định mới đối với các nhà ngoại giao Trung Quốc là vi phạm công ước quốc tế. Ảnh: TWITTER

Theo đài CNN, các quy tắc mới được xem là những hạn chế mới nhất đối với các “thực thể” Trung Quốc hoạt động tại Mỹ, trong đó bao gồm các nhà ngoại giao, nhà báo và tổ chức phi chính phủ hoạt động ở Trung Quốc, giữa bối cảnh lo ngại về ảnh hưởng của Bắc Kinh trong nhiều lĩnh vực tại Mỹ.

Ngược lại, Bắc Kinh cũng bày tỏ quan ngại về hoạt động của Washington tại quốc gia này và nhiều lần cảnh báo về "gián điệp nước ngoài" nhắm vào chính phủ Trung Quốc, cũng như phàn nàn việc các nhà ngoại giao Mỹ và phương Tây can thiệp vào các vấn đề của Bắc Kinh như Tân Cương hay Hong Kong, theo CNN.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm