Mỹ sẽ trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ vì hệ thống S-400 của Nga

Hãng tin Reuters ngày 10-12 dẫn lời hai quan chức Mỹ cho biết nước này đã sẵn sàng để áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Thổ Nhĩ Kỳ để đáp trả việc Ankara mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga vào năm ngoái.

Động thái này được dự đoán có thể làm xấu đi mối quan hệ vốn đã khá căng thẳng giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ, hai đồng minh thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Theo đó, lệnh trừng phạt có thể sẽ được công bố bất cứ ngày nào này sẽ khiến Ankara tức giận và làm phức tạp thêm mối quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ với chính quyền sắp tới của Tổng thống đắc cử Joe Biden.

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga. Ảnh: REUTERS

Các nguồn tin tiết lộ lệnh trừng phạt sẽ nhắm vào Giám đốc Cơ quan công nghiệp quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ (SSM) Ismail Demir. Những biện pháp trừng phạt này được dự đoán sẽ có mức độ ảnh hưởng ít hơn so với các kịch bản nghiêm trọng mà một số nhà phân tích đã vạch ra.

Song, các lệnh trừng phạt của Mỹ vẫn có thể gây hại cho nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ, vốn đang vật lộn trước tình trạng suy thoái do đại dịch COVID-19 gây nên.

Một quan chức cấp cao thuộc chính quyền Ankara nhận định các lệnh trừng phạt của Washington sẽ không đạt được kết quả mà còn có thể phản tác dụng và làm tổn thương quan hệ giữa hai thành viên NATO.

“Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ giải quyết những vấn đề này bằng ngoại giao và đàm phán. Chúng tôi sẽ không chấp nhận những cách xử lý một chiều như vậy” - quan chức này cho hay.

Theo Reuters, động thái của Mỹ sẽ có tác động vượt xa ngoài Thổ Nhĩ Kỳ, gửi thông điệp và lời cảnh báo về các lệnh trừng phạt tới các đối tác của Mỹ trên khắp thế giới, những quốc gia, tổ chức có thể cân nhắc mua thiết bị quân sự của Nga.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đến dự lễ duyệt binh đánh dấu chiến thắng trong cuộc xung đột Nagorno-Karabakh, ở Baku, Azerbaijan ngày 10-12. Ảnh: REUTERS

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan trước đó đã hy vọng những lời đe dọa của chính quyền Mỹ sẽ không thành hiện thực. Ông đặt cược mối quan hệ thân thiết giữa ông với Tổng thống Donald Trump sẽ giúp Ankara thoát khỏi lệnh trừng phạt của Mỹ.

Tổng thống Trump từ lâu đã phản đối việc trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ bất chấp lời khuyên của cố vấn của ông. Các quan chức trong chính quyền ông Trump đã luôn kêu gọi ông trừng phạt Ankara từ tháng 7-2019, sau khi Nga bắt đầu chuyển giao S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, chính quyền Mỹ vẫn có thể áp đặt các biện pháp trừng phạt lên Thổ Nhĩ Kỳ, ngay cả khi Tổng thống Trump không đưa ra quyết định, Reuters đưa tin.

Một số quan chức Mỹ nói họ tin Washington sẽ thông báo về lệnh trừng phạt vào ngày 11-12.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm